Sumitomo đầu tư dự án sản xuất ván ép

Theo thông tin từ Ban quản lý các khu công nghiệp của tỉnh Long An, lãnh đạo tập đoàn lâm nghiệp Sumitomo Forestry vừa đến thăm và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Long An và các sở ngành chức năng bàn về kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy ván ép tại khu công nghiệp Phú An Thạnh.

Dự án nhà máy ván ép có công suất 250.000 mét khối ván ép mỗi năm, dự kiến sử dụng 20 héc ta đất tại khu công nghiệp Bắc An Thạnh, huyện Bến Lức với tổng vốn đầu tư vài chục triệu đô la Mỹ, được xem là dự án lớn nhất trong ngành sản xuất ván ép tại khu vực ĐBCSL. 

Chủ đầu tư sẽ bắt đầu các thủ tục để có giấy phép đầu tư vào tháng 3 năm nay và bắt đầu khởi công vào tháng 6, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 11-2011. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, phần lớn sản phẩm sẽ xuất khẩu đi nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Dự án sử dụng các loại nguyên liệu như tràm, bạch đàn đang là nguồn nguyên liệu dồi dào tại Long An. Ngoài ra, dự án còn xây dựng nhà máy phát điện sinh học, sử dụng các phụ phẩm, phế phẩm của cây tràm để làm chất đốt, không sử dụng xăng dầu, góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sử dụng trên 200 lao động Việt Nam. Ngoài ra, nhà máy còn sử dựng trên 2.000 lao động gián tiếp tại địa phương làm việc tại tại các khâu thu mua, vận chuyển, sơ chế tràm nguyên liệu.

Theo tỉnh Long An, đây là dự án lớn trong lĩnh vực lâm nghiệp nên tỉnh sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động, góp phần giải quyết đầu ra cho cây tràm nguyên liệu hiện đang khó khăn về tiêu thụ hiện nay.  

Gần 20 năm qua, tỉnh Long An đã được Chính phủ chọn để triển khai các dự án trồng rừng với sự tài trợ và hợp tác của Tổ chức Phát triển quốc tế JAICA (Nhật Bản). Đến nay, toàn tỉnh có trên 60.000 héc ta rừng tràm, phần lớn đang ở độ tuổi khai thác, chế biến gỗ. Đây là một trong những thuận lợi lớn về nguồn nguyên liệu cho dự án nhà máy ván ép của tập đoàn Sumitomo, theo website của tỉnh Long An.