Tận dụng Hong Kong để bán hàng ra thế giới

Tận dụng Hong Kong để bán hàng ra thế giới

Ông Charles Ng, Phó tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Hong Kong, tại buổi hội thảo ngày 5-8 ở TPHCM, chia sẻ rằng Hong Kong được xem như trung tâm thương mại và dịch vụ hàng đầu của các công ty quốc tế tại khu vực châu Á. Ông dẫn chứng các công ty toàn cầu đã mở 3.882 trụ sở chính và văn phòng cấp vùng tại đặc khu kinh tế này.

Tại buổi hội thảo về hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Hong Kong và Việt Nam, và cơ hội kinh doanh tại thị trường Hong Kong trên, ông Ng tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam nên thông qua các công ty đa quốc gia tại Hong Kong để có thể chào bán và tiếp thị các sản phẩm của mình cho các thị trường quốc tế trên toàn cầu và ngay cả thị trường Trung Quốc. "Thực phẩm là một trong các mặt hàng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể chào bán tại Hong Hong", ông Ng nói.

Còn ông Raymond Shu Kwok Cheng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong tại Việt Nam, bổ sung thêm đồ gỗ cũng là một trong những sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt có thế mạnh khi chào bán tại thị trường Hong Kong. “Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường mới và nhà nhập khẩu hàng là các công ty đa quốc gia tại Hong Kong”, ông Ng nói.

Bà Tina Phan, Giám đốc Hội đồng phát triển thương mại Hong Kong phụ trách khu vực Đông Dương, cho biết cơ quan này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, tìm kiếm và gặp gỡ đối tác để bán và tìm mua các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được giúp đỡ để gặp đối tác thông qua các cuộc hẹn riêng hay tại các sự kiện, hội chợ thương mại tại Hong Kong và các các thủ tục về thị thực nhập cảnh vào đặc khu kinh tế này.

Theo bà Tina Phan, hiện cơ quan này có doanh sách 100.000 nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ, và 700 công ty mua hàng. Ngày càng có nhiều đại diện của doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hội chợ thương mại hàng năm tại Hong Kong, và số lượng này tăng khoảng 30% mỗi năm.

Bà Tina Phan đưa ra ví dụ là chỉ riêng Hội chợ đồ gia dụng tại Hong Kong vào tháng 4-2009 đã thu hút khoảng 60 đại diện của các công ty Việt Nam, và hy vọng con số này sẽ tăng lên khoảng 70 vào năm tới. Hàng năm, có khoảng 30 hội chợ thương mại chuyên ngành lớn diễn ra tại Hong Kong và thu hút rất nhiều đại diện của các công ty hàng đầu thế giới đến chào bán sản phẩm và tìm kiếm đối tác, theo bà Tina Phan.