Tập trung vốn cho nông nghiệp công nghệ cao, DN khởi nghiệp

 Ngày 10/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết chương trình kết nối NH-DN năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, kết thúc năm 2016, chương trình kết nối NH-DN đã đạt được những kết quả quan trọng, có chất lượng, tăng trưởng và phát triển cả về quy mô, số tiền cho vay, số lượng vay vốn ưu đãi từ chương trình.
 
Cụ thể, năm 2016 tổng số tiền vay đạt 281.216 tỷ đồng, cao hơn 60% so với năm 2015 và bằng cả số tiền cho vay, giải ngân của chương trình trong 4 năm qua với số lượng khách hàng gấp 2-3 lần 4 năm trước.
 
Ở góc độ DN, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM đánh giá cao hiệu quả từ chương trình mang lại, qua đó, cộng đồng DN tiếp cận được các nguồn vốn với lãi suất hợp lý để mở rộng sản xuất, kinh doanh.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM cũng kiến nghị, trong thời gian tới, các NH cần thực hiện các dịch vụ nhanh hơn cho DN, cho cán bộ, công nhân viên của DN.
 
Bên cạnh đó, NH cần hỗ trợ thông tin và cảnh báo cho DN về các rủi ro tín dụng có thể gặp phải trong các hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời cần bảo đảm sự công bằng giữa DN lớn và DN nhỏ, DN khởi nghiệp trong các hoạt động tín dụng
 
Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu đánh giá cao hiệu quả mà chương trình kết nối NH-DN mang lại. Kết quả này khẳng định chương trình đã thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu với nhận thức và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị trong quá trình thực hiện chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ cho DN.
 
Bà Thu cho biết, năm 2017 cũng như các năm tiếp theo, Thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực để phát triển và đạt các mục tiêu đề ra, trong đó giải pháp chủ yếu là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và các chính sách hỗ trợ và phát triển DN theo Nghị quyết số 35 của Chính phủ. Riêng chương trình kết nối NH-DN sẽ tiếp tục được thực hiện thường xuyên, dài hạn.
 
Nói về kế hoạch triển khai chương trình kết nối NH-DN trong năm 2017, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, điểm nhấn của chương trình sẽ là quan tâm và tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, DN thành lập mới chuyển đổi từ hộ sản xuất kinh doanh phát triển thành DN và DN khởi nghiệp.
 
Để thực hiện tốt chương trình, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện gói tín dụng hỗ trợ cho DN trong năm 2017. Đến nay đã có 15 thương hiệu NH tham gia đăng ký gói hỗ trợ, với tổng số tiền trên 241.100 tỷ đồng. Lãi suất cho vay ngắn hạn không quá 7%/năm; trung và dại hạn từ 8-10%/năm.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai chương trình kết nối NH-DN cấp thành phố theo chuyên đề, lĩnh vực với nguồn vốn của các NH tập trung cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh với các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên: Xuất khẩu, nông nghiệp và nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao, DN khởi nghiệp, DN chuyển từ hộ sản xuất kinh doanh...