“Thay máu” doanh nghiệp

“Thay máu” doanh nghiệp
Nhiều tập đoàn nước ngoài vào thị trường Việt Nam theo cách mua đứt hoặc thuê lại mặt bằng trung tâm thương mại, khách sạn... sẵn có rồi "thay máu" bằng sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng.
 
Sau khi mua lại, họ tiến hành “thay máu” những thương hiệu lớn khiến nhiều thương hiệu nổi tiếng quen thuộc dần đi vào quên lãng.
 
Vụ Trung tâm Thương mại Parkson (Malaysia) thay thế Trung tâm Thương mại Saigontourist cách đây vài năm gây xôn xao dư luận. Sau khi mua lại, Parkson cải thiện hoàn toàn tình trạng hàng hóa lèo tèo của Saigontourist và trở thành một trong những địa chỉ mua sắm nổi tiếng nhất tại TP.HCM, thu hút một lượng lớn khách hàng nhiều lứa tuổi.
 
Việc siêu thị Citimart (đường Nguyễn Trãi, TP.HCM) thành siêu thị Wellcome của Tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Dairy Farm (Hồng Kông) cũng đình đám không kém.
  
Các thương hiệu nước ngoài đã được người tiêu dùng đón nhận bởi sự chuyên nghiệp, còn những tên tuổi cũ dần bị lu mờ.
 
Các nhà bán lẻ lớn trên thế giới như Carefour (Pháp), Wal-Mart (Mỹ) đang trong giai đoạn nghiên cứu thị trường.
 
Lotte (Hàn Quốc), Parkson (Malaysia), Big C (Pháp), Metro Cash & Carry (Đức) đã thâm nhập và bành trướng với rất nhiều dự án tại TP.HCM và Hà Nội.
 
Hầu hết các khách sạn 5 sao, resort đang xây dựng hiện nay đều có sự góp vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Họ đang tìm mọi cách nhanh nhất để thâm nhập thị trường Việt Nam, trong đó việc bắt tay với các nhà đầu tư trong nước, mua lại, đổi tên các khách sạn 5 sao, các điểm du lịch là một điển hình.
 
Cụ thể, khách sạn 5 sao Omni Saigon và khách sạn Guoman ở Hà Nội trong năm nay sẽ được đổi tên thành khách sạn Movenpick Hotel Saigon và Movenpick Hotel Hà Nội do Tập đoàn Movenpick Hotel & Resort Hotel (Thụy Sĩ) chính thức quản lý. Tương tự, khách sạn Novotel Garden Plaza (TP.HCM) cũng được Tập đoàn Parkroyal mua lại.
 
Cuối năm 2007, Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền quản lý khách sạn Sofitel Vinpearl Resort and Spa và quyết định chính thức đổi tên khách sạn Sofitel Vinpearl Resort and Spa thành Vinpearl Resort and Spa.
 
Các quỹ đầu tư đang có mặt tại Việt Nam như VinaCapital, IndochinaCapital cũng có nhiều kế hoạch về lĩnh vực bất động sản, khách sạn, hứa hẹn sẽ có nhiều tên tuổi mới xuất hiện.