Thông tư 13: Tập đoàn kinh tế, Tổng CTy Nhà nước phải bán ngoại tệ cho TCTD từ 1/7

Thông tư 13: Tập đoàn kinh tế, Tổng CTy Nhà nước phải bán ngoại tệ cho TCTD từ 1/7

Ngày 31/5/2011, NHNN ban hành Thông tư 13/2011/TT-NHNN quy định việc mua, bán ngoại tệ của Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước.

Theo đó, các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên có vốn nhà nước trên 50% theo quy định tại Luật doanh nghiệp năm 2005 và không phải là TCTD (gọi chung là Tổ chức) thực hiện nghĩa vụ bán ngoại tệ cho TCTD , Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối theo quy định của pháp luật (TCTD được phép).

Trường hợp nhu cầu sử dụng ngoại tệ của các Tổ chức trong tháng lớn hơn số ngoại tệ thu được và số dư tài khoản tiền gửi ngoại tệ hiện có, trong phạm vi số ngoại tệ đã bán cho TCTD được phép, Tổ chức được quyền mua số ngoại tệ còn thiếu trên cơ sở xuất trình tài liệu, chứng từ hợp lệ.

Nguồn ngoại tệ phải bán cho TCTD

(i) Ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ có kỳ hạn và không kỳ hạn của Tổ chức gửi tại TCTD được phép tại thời điểm ngày 01/07/2011;

(ii) Ngoại tệ thu được từ nguồn thu ngoại tệ hợp pháp (trừ các nguồn thu từ giao dịch vốn) của Tổ chức phát sinh từ ngày 01/07/2011.