Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Theo kế hoạch trong năm 2009, nhà máy sẽ được vận hành nâng dần công suất để đến tháng 8.2009 đạt 100% công suất thiết kế và sẽ được bàn giao trong tháng 10.2009. Với 100% công suất thiết kế, mỗi tháng nhà máy sẽ sản xuất gần 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu diesel, khoảng 23.000 tấn LPG và các sản phẩm khác như propylene (hơn 8.000 tấn), xăng máy bay Jet-A1 (khoảng 30.000 tấn) và dầu FO (khoảng 25.000 tấn). Dự kiến trong năm 2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại.

Song song với công tác xây lắp trên công trường, thời gian qua, chủ đầu tư cũng đã tiến hành tuyển dụng và đào tạo hơn 1.000 nhân sự vận hành; công tác chuẩn bị sản xuất, chạy thử, tiếp nhận và quản lý vận hành nhà máy lọc dầu cũng đã được xúc tiến. Từ tháng 5.2008 đến nay, chủ đầu tư (Tập đoàn Dầu khí VN) đã nhập 1.500 tấn LPG, hơn 50.000 tấn dầu diesel và hơn 160.000 tấn dầu thô Bạch Hổ phục vụ cho công tác chạy thử, vận hành nhà máy. Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí VN đã thành lập Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành và kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực vượt khó của hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư trong và ngoài nước đã làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm bất kể nắng mưa, bão lũ để hôm nay chúng ta có được một nhà máy lọc dầu hiện đại. Thủ tướng cũng ghi nhận những đóng góp lớn lao của người dân H.Bình Sơn đã nhường đất đai để xây dựng nhà máy; đồng thời chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí  VN và tỉnh Quảng Ngãi phải có trách nhiệm chăm lo đời sống vật chất tinh thần, giải quyết việc làm để người dân đến nơi tái định cư có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây là một nhà máy có công nghệ hiện đại, do VN tự đầu tư, quản lý và vận hành; một bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu VN. Công trình này có ý nghĩa nhiều mặt, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thể hiện quyết định đầu tư đúng đắn của Đảng, Nhà nước"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Như vậy sau hơn 10 năm chờ đợi, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đi vào vận hành thương mại. Nhà máy có tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỉ USD, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước.