Thủ tướng yêu cầu DNNN cho mức tăng trưởng 10%

Thủ tướng yêu cầu DNNN cho mức tăng trưởng 10%

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh cho tất cả các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cải thiện hoạt động và đảm bảo tốc độ tăng trưởng trung bình 10 phần trăm trong năm nay.

Tại một cuộc ở Hà Nội hôm thứ tư, Thủ tướng đã phát biểu các doanh nghiệp nhà nước phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, hoàn thành dự án đúng tiến độ, tăng xuất khẩu, giảm nhập khẩu.

Chính phủ sẽ bảo đảm tất cả các công ty có điều kiện ưu đãi để thực hiện dự án của họ. Mỗi nhà máy điện hoặc nhà máy xi măng mới sẽ giúp tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng nói.

Việt Nam đã nhắm tới mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế là 6,5 % trong năm nay.

Thủ tướng Dũng cho biết các doanh nghiệp địa phương đóng góp 42 % tổng sản phẩm quốc nội của đất nước năm ngoái, giúp nền kinh tế mở rộng 5,32 %.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhà nước đã thất bại trong việc cải thiện hiệu quả trong sản xuất và sử dụng lao động và cần phải tập trung hơn vào các chiến lược đầu tư, ông nói.

Kiểm soát lạm phát

PM Dung cũng ra lệnh cho các công ty nhà nước sản xuất các mặt hàng thiết yếu bình ổn giá và hỗ trợ chính phủ trong việc kiểm soát lạm phát.

"Giá cả của nhiều sản phẩm bao gồm cả nhiên liệu, sắt thép và xi măng tất cả đều nằm trong tay của công ty nhà nước ... Kết quả là, công ty thuộc sở hữu nhà nước phải tính toán giá để đảm bảo rằng chúng được dựa trên các yếu tố cung cầu và không bị xảy ra đầu cơ .

"Sẽ không có chuyện tăng vọt giá điện và than trong năm nay. Giá nhiên liệu sẽ tính được dựa trên thị trường nhưng chính phủ sẽ giám sát bảo đảm các doanh nghiệp đầu mối không thể tăng giá ngay sau khi vừa mới tăng. "

Kể từ 15 tháng 12 năm ngoái, các doanh nghiệp đầu mối phân phối nhiên liệu đã được phép tự động tăng giá bán mà không cần sự đồng ý của chính phủ nếu giá thế giới tăng 7% hoặc hơn.

 Tháng trước các doanh nghiệp đầu mối đã tăng giá xăng thêm 590 đồng / lít, lý giải rằng họ chịu lỗ do giá nhập khẩu cao hơn. Đây là lần tăng giá thứ hai trong năm.

Vào thứ tư, Bộ Tài chính cho biết các công ty phải giữ giá nhiên liệu ổn định đến cuối tháng sáu để ngăn chặn những tác động tiêu cực đến sản xuất.