Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Trùng Khánh

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Trùng Khánh

Tối 16/10, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Bạc Hy Lai, Bí thư Thành ủy thành phố Trùng Khánh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Bạc Hy Lai cùng nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Trùng Khánh trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư, góp phần phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nhiệt liệt chào đón Thủ tướng và Đoàn Chính phủ Việt Nam tới thăm thành phố Trùng Khánh; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế; thương mại giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn các lãnh đạo thành phố và nhân dân Trùng Khánh dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu và thắm tình hữu nghị; đánh giá cao đóng góp của cá nhân ông Bạc Hy Lai trong thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam khi còn là Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

Trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với Trùng Khánh nói riêng đang phát triển tích cực, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu kim ngạch thương mại Việt-Trung vẫn có thể đạt đến 20 tỷ USD trong năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Bạc Hy Lai đều cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Trùng Khánh nói riêng và các tỉnh miền Tây Trung Quốc nói chung với các địa phương Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực có thể bổ trợ cho nhau cùng phát triển như kinh tế, thương mại, đầu tư, công nghiệp cơ khí, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa thể thao và du lịch...

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai nhất trí hai bên cần thiết lập cơ chế thích hợp nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam với thành phố Trùng Khánh. Hai bên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trùng Khánh và Việt Nam mở rộng hợp tác kinh doanh và đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất xe máy, vật liệu xây dựng, thủy điện, xây dựng, hoá chất, công nghệ thông tin, gia công chế biến, nông lâm sản....

Theo chương trình ở thăm thành phố Trùng Khánh, ngày 17/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam- Trung Quốc (Trùng Khánh) và chứng kiến lễ ký một số hợp đồng hợp tác lớn giữa doanh nghiệp hai nước.