Thuê công ty luật Mỹ kháng kiện vụ túi nhựa bị kiện chống bán phá giá

Bộ Công thương vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kinh phí cho việc thuê công ty luật Mỹ, tổ chức đoàn công tác liên ngành sang tham vấn với Bộ Thương mại Mỹ và các chi phí khác phục vụ công tác kháng kiện vụ các công ty Mỹ kiện chống trợ cấp đối với mặt hàng túi nhựa của Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, vụ kiện này tuy không lớn về giá trị kim ngạch xuất khẩu, nhưng có tầm quan trọng đặc biệt. Vì đây là vụ kiện chống trợ cấp đầu tiên đối với Việt Nam, có nguy cơ trở thành tiền lệ cho các vụ kiện chống trợ cấp trong tương lai, nhằm vào các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam như: dệt may, giày dép…

Trước đó, hai công ty của Mỹ đệ đơn lên Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Mỹ kiện chống bán phá giá đối với mặt hàng túi nhựa nhập khẩu từ Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc) và Indonesia. Riêng 59 doanh nghiệp Việt Nam còn bị kiện cả nội dung chống trợ cấp. Phía Mỹ đã ấn định thời gian tham vấn với Việt Nam, chậm nhất là ngày 15/4, trước khi khởi xướng điều tra vụ việc chống trợ cấp đối với các doanh nghiệp xuất khẩu túi nhựa của Việt Nam./.