Tỉnh Trà Vinh sẵn sàng đón dự án đầu tư

Ông Nguyễn Thái Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư xung quanh chủ đề này.

Xin ông cho biết về những đổi thay cơ bản của tỉnh sau 17 năm tái lập?
Năm 1992, tỉnh Trà Vinh được tái lập, mọi việc gần như phải làm lại từ đầu, với nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng yếu kém, trình độ dân trí thấp, hạn chế về nguồn nhân lực... Với nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn trong đầu tư cho giao thông, thủy lợi, giáo dục - đào tạo..., nên những năm gần đây, kinh tế Trà Vinh đã có nhiều khởi sắc.

Về nông nghiệp, tỉnh có Chương trình ngọt hóa nam sông Mang Thít với tổng vốn gần 100 triệu USD, nhờ hệ thống thủy lợi khá hoàn chỉnh, nên 85% diện tích đất canh tác được tưới tiêu, sản lượng gạo đạt 1,2 triệu tấn/năm (gấp 3 lần năm 1992). Mỗi năm, sản lượng thủy - hải sản các loại của tỉnh có thể đạt tới 150.000 tấn (trong đó có 40.000 tấn xuất khẩu).

Trên địa bàn tỉnh hiện có 850 DN, 17 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD. Đặc biệt, các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch của tỉnh đều có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 20 đến 25%/năm, hệ thống chợ đã hoàn chỉnh từ tỉnh xuống xã...

Về hạ tầng giao thông, từ 20 km đường nhựa ban đầu, đến nay toàn tỉnh có gần 700 km với 97 trên 104 xã có đường nhựa đến trung tâm. Có 93% hộ trong tỉnh sử dụng điện lưới, 85% hộ sử dụng nước sạch, tỉnh đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở...

Về công tác xoá đói, giảm nghèo, số hộ nghèo trong tỉnh đã giảm từ 50% xuống còn 20% theo tiêu chí mới, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc Khmer đã giảm đáng kể.

Trà Vinh có những tiềm năng, lợi thế gì để thu hút mời gọi đầu tư?
Là tỉnh duyên hải ĐBSCL, được bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu, biển Đông, cùng với việc Trung ương triển khai nhiều công trình trọng điểm quan trọng tầm cỡ, Trà Vinh có điều kiện tốt để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại cửa Định An và hoàn chỉnh hệ thống giao thông thuỷ, bộ.

Tỉnh có lợi thế để phát triển việc nuôi trồng và khai thác thuỷ, hải sản. Dự án Nuôi cá da trơn có diện tích 4.000 ha đang khởi động, nên cần thu hút đầu tư nhà máy chế biến thức ăn, nhà máy chế biến thủy, hải sản xuất khẩu.

Về du lịch, Trà Vinh được mệnh danh là đô thị xanh với hàng ngàn cây sao, cây dầu trên 100 tuổi, cùng các ngôi biệt thự được xây dựng theo kiến trúc thời Pháp, 141 ngôi chùa của người Khmer là những nét độc đáo quyến rũ du khách. Bên cạnh đó, khu vực biển Ba Động đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy hoạch thành khu du lịch, thắng cảnh Ao Bà Om cùng các lễ hội truyền thống, đặc sắc của ba dân tộc anh em: Kinh - Hoa - Khmer... là những yếu tố rất thuận lợi để thu hút đầu tư vào du lịch.

Tỉnh đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội như thế nào để sẵn sàng mời gọi đầu tư, thưa ông?
Tỉnh đang chuẩn bị khởi công nhiều dự án lớn nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng. Dự kiến vào tháng 10/2009, Trung tâm Điện lực Duyên Hải (có công suất thiết kế 4.400 MW, vốn đầu tư gần 5 tỷ USD), sẽ được khởi công. Trong tháng 10/2009, Dự án Kênh đào Quan Chánh Bố (luồng cho tàu vào sông Hậu), với tổng vốn đầu tư 198 triệu USD cũng sẽ được khởi công xây dựng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 69/2009/QĐ - TTg phê duyệt Dự án Khu kinh tế Định An, diện tích 39.020 ha thuộc hai huyện Trà Cú và Duyên Hải (bao gồm xây dựng và phát triển công nghiệp gắn biển với các ngành sản xuất điện, luyện thép cùng với các ngành công nghiệp hỗ trợ khác, phát triển khu du lịch với các sản phẩm du lịch độc đáo, khu phi thuế quan gắn với cảng và khu đô thị, siêu thị, khách sạn...).

Tỉnh tiếp tục nâng cấp các tuyến Quốc lộ 53, 54, 60 lên cấp III, cấp IV đồng bằng nhằm tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại với các tỉnh trong vùng và hội nhập quốc tế.

Trà Vinh sẽ có những giải pháp cụ thể nào để mời gọi đầu tư, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay?
Ngày 30/5/2009, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư quy mô lớn tại Trà Vinh, nhằm mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực: dệt may, siêu thị, đầu tư cảng trong Khu kinh tế Định An, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, với các ưu đãi cao nhất dành cho nhà đầu tư.

Vấn đề mấu chốt là, các ban, ngành hữu quan của tỉnh cần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản thủ tục, giao mặt bằng đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh sẽ dồn sức để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện để nhà đầu tư an tâm làm ăn lâu dài.

Quan điểm chỉ đạo thống nhất của tỉnh là nỗ lực vượt qua khó khăn chung hiện nay để nắm bắt cơ hội, phát triển kinh tế- xã hội một cách bền vững, chia sẻ và đồng hành cùng nhà đầu tư.