TP.HCM tìm giải pháp cho các khu Công nghệ cao

Hội thảo đã diễn ra với nội dung xoay quanh 3 vấn đề chính như: Thu hút các công ty công nghệ cao đa quốc gia, Phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao và Định hướng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Theo đó, các đại biểu đã được xem xét, đánh giá các chính sách và những yếu tố dẫn đến sự thành công của một số khu công nghệ cao (CNC) ở Trung Quốc, Malaysia, Costa Rica … và những bài học kinh nghiệm để tham mưu cho các Bộ, ngành liên quan để vạch ra những một số kế hoạch mang tính thực tiễn tại Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện của các tập đoàn lớn như Intel, HP cũng đã trình bày những kiến nghị của mình đối với các mô hình khu CNC tại Việt Nam và trên thế giới. Ngoài vấn đề về nguồn nhân lực chất lượng cao và các chính sách thông thoáng từ chính phủ, các tập đoàn tham gia đầu tư cần thêm mối quan hệ giữa các tập đoàn đầu tư và ngành công nghiệp hỗ trợ tại địa phương có các khu CNC này.

Theo ông Nguyễn Đình Mai, Trưởng ban Ban quản lý Khu CNC cho biết sau hơn sáu năm xây dựng và phát triển, khu CNC đã đạt được một số thành tựu như thu hút 35 nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư cam kết là 1,617 tỷ đô la Mỹ. Trong đó 8 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo ra 7860 lao động và đạt doanh thu xuất khẩu 133 triệu đôla trong năm 2008. Ngoài ra khu CNC còn khai trương các phòng thí nghiệm, đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo nhân lực CNC và dự án hình thành “Vườn ươm doanh nghiệp CNC”.