Trà Vinh sẽ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Định An

Trà Vinh sẽ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Định An

KKT Định An có diện tích tự nhiên 39.020 ha, trong đó giai đoạn 1 đến năm 2020 có diện tích 15.403 ha; dân số dự kiến đến năm 2020 khoảng 200.000 người và tăng thêm 50.000 người sau 10 năm tiếp theo; trong đó dân số đô thị khoảng 150.000 người.

Là một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa của tỉnh Trà Vinh và vùng đồng bằng sông Cửu Long; là cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế và đầu mối giao thông quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và Duyên hải Nam bộ, KKT Định An sẽ được phát triển thành KKT tổng hợp, hình thành đầu mối giao lưu kinh tế, giao thông vận tải quan trọng trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng yêu cầu đề xuất mô hình nghiên cứu phát triển KKT Định An dựa trên nguyên tắc khai thác vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng hiện có và đang được đầu tư (Trung tâm điện lực Duyên Hải, khu cảng và dịch vụ cảng) bảo đảm kết nối với các hành lang kinh tế, hệ thống đô thị trong tỉnh và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, đề xuất phân khu chức năng theo giai đoạn quy hoạch dài hạn đến năm 2030 và ngắn hạn đến năm 2020, trong đó, xác định khu phi thuế quan; các khu vực phát triển đô thị (các đô thị hiện có: thị trấn Duyên Hải, Định An... và các khu vực dự kiến phát triển mới); các trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn, khu vực phát triển công nghiệp, khu cảng và dịch vụ cảng, khu vực dự trữ phát triển, khu vực sinh thái, khu du lịch nghỉ dưỡng, vùng nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, diêm nghiệp...

Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh. UBND tỉnh Trà Vinh sẽ là cơ quan quản lý dự án quy hoạch và trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt.

Việc lập đồ án sẽ được thực hiện từ nay đến cuối năm 2010.