Vàng duy trì ở mức cao

Vàng duy trì ở mức cao

Đến giữa buổi chiều nay (24/11), giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức niêm yết từ sáng, phổ biến quanh mức 28,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 28,6 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối buổi chiều qua, giá vàng hiện đã tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Riêng trong ngày hôm qua (23/11), giá vàng trong nước đội thêm gần 1.000.000  đồng/lượng so với giá đóng cửa của ngày trước đó.

Hôm qua và sáng nay, thị trường vàng vật chất chứng kiến không khí giao dịch khá sôi động, trong đó hoạt động mua vào chiếm ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, do đã rút kinh nghiệm từ đợt sốt giá vàng gần đây, người dân tới thời điểm này phản ứng thận trọng hơn. Đa phần khách mua chỉ mua với khối lượng nhỏ.

Giá vàng giao ngay thế giới thời điểm 14h43 đứng ở 1.164,3 USD/oz. Mức giá này quy đổi theo tỷ giá USD thị trường tự do, cộng thêm thuế và chi phí gia công, tương ứng với 28,05 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng bán ra trong nước khoảng 550.000 đồng/lượng.

Như vậy, mặc dù nguồn vàng mới nhập khẩu đã được tung ra, giá vàng trong nước vẫn duy trì khoảng cách khá rộng so với giá thế giới. Theo giới kinh doanh vàng, nguồn vàng nhập về hiện chưa nhiều, trong khi nhu cầu mua vàng của người dân vẫn cao, nên tình trạng “vênh” giá chưa thể được khắc phục triệt để.

Lúc 23h45 GMT đêm qua (23/11), giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,2% xuống còn 1.163,00 USD/oz sau khi đánh dấu mức cao mới đạt 1.173,50 USD/oz. Tính đến thời điểm này, giá vàng đã tăng gần 33% trong năm nay. 

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 đạt 1.163,5 USD/oz, hạ 0,1% so với mức giá chốt phiên 1.164,70 USD/oz trên nhánh COMEX của sàn New York Mercantile Exchange. Cũng trong phiên giao dịch đêm qua, hợp đồng loại vàng này đã có lúc thiết lập mức đỉnh mới, đạt 1.174,00 USD/oz.

Phiên giao dịch đêm qua, Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua vào 3,96 tấn, nâng tổng lượng vàng nắm giữ của quĩ lên thành 1.121,45 tấn.

Trong khi đó, đồng USD tiếp tục chịu áp lực so với các đồng tiền chính khác sau bài phát biểu của ông James Bullard, thành viên của Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ cho rằng Mỹ sẽ duy trì các mức lãi suất hiện hành thêm một thời gian nữa. Sức hấp dẫn rủi ro của giới đầu tư đã quay lại khi phố Wall bật mạnh cùng những thông tin khả quan về doanh số nhà ở tại Mỹ và sự leo thang của giá cả hàng hóa. Tất cả những yếu tố trên khiến đồng bạc xanh thêm phần suy yếu.

Đáng chú ý là, nhiều chuyên gia nhận định giá vàng vẫn có nhiều đà đi lên, không chỉ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ USD, hiện tại vàng hoạt động tốt hơn các hàng hóa khác. Nhân tố hỗ trợ chính ngoài USD đó là họat động mua vàng của các ngân hàng TW. Các NHTW của các thị trường mới nổi không thể thay thế USD bằng cách mua đồng euro và đồng bảng vì khả năng ECB và BOE tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ là rất cao.

Theo phân tích kỹ thuật sáng nay, vàng vẫn đương có xu hướng tăng lên những mức cao mới. Việc điều chỉnh giảm của vàng về mức 1.158 USD/oz sáng nay, cho thấy vàng đang sẵn sàng tăng lên những mức cao hơn nữa.