Việt Nam-Algeria hợp tác về thương mại

Bộ trưởng Thương mại Algeria El-Hachemi Djaâboub cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Ngày 26/5, tại buổi tiếp phái đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên dẫn đầu, thăm và làm việc tại Algeria từ ngày 25 - 31/5, Bộ trưởng cho biết từ năm 2010, Algeria dành cho Việt Nam một gian hàng miễn phí tại Hội chợ - Triển lãm quốc tế Algeria. Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Algeria đạt 75,63 triệu USD, tăng 87% so với năm 2007.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo là càphê, hồ tiêu, gạo và hải sản, trong đó càphê chiếm 73,2%. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu hạt điều, sắt thép từ Algeria, kim ngạch đạt trên 1,2 triệu USD.

Phái đoàn thương mại Việt Nam đến thăm Algeria ngay trước Hội chợ - Triển lãm quốc tế Algeria lần thứ 42, dự kiến khai mạc ngày 30/5, trong đó có sự tham gia của một số doanh nghiệp Việt Nam.

Trong cùng thời gian trên, một đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm đại diện của 15 công ty hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng may mặc, giầy da, gạo, càphê, xơ dừa… cũng đã tới Algeria để tìm hiểu những cơ hội và thúc đẩy hợp tác song phương thông qua một diễn đàn doanh nghiệp hai nước./.