Việt Nam dự kiến vay 500 triệu USD chống suy giảm kinh tế

Việt Nam dự kiến vay 500 triệu USD chống suy giảm kinh tế

Một quan chức của ngân hàng Nhà nước tiết lộ như vậy, và nói thêm rằng gói tài chính này nằm trong một quỹ đặc biệt trị giá 3 tỉ USD mà ADB lập ra đầu tháng 5 năm nay nhằm giúp các nước châu Á chống suy giảm kinh tế. 

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Ayumi Konishi xác nhận điều này với báo giới và nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ kết thúc đàm phán sớm cho dù còn tồn đọng một số vấn đề”.

Việc đàm phán gói tài chính này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đang gấp rút huy động các nguồn lực lên tới 8 tỉ USD nhằm chống suy giảm kinh tế ở Việt Nam bắt đầu từ cuối năm 2007. 

Trong phiên họp Quốc hội tháng 5 vừa qua, bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết các khoản kích cầu nêu trên sẽ có nguồn từ dự trữ ngoại hối, hoãn thu thuế, ứng trước từ ngân sách năm 2010, chuyển nguồn từ 2008 sang 2009, phát hành thêm trái phiếu chính phủ,...

Theo ban giám đốc ADB trụ sở tại Philippines, cho biết mới đây, ban giám đốc ADB đã chấp thuận khoản vay ngắn hạn trị giá 500 triệu USD cho Philippines từ quỹ này. Các khoản vay sẽ có năm năm trả nợ dài, với ba năm ân hạn.