Vn-Index sẽ đạt mức 620 điểm trong năm 2010

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có 5 phiên giao dịch tăng điểm liên tiếp, giao dịch trên hai sàn lên gần 4.000 tỷ đồng, cao nhất trong 2 tháng qua. Trong đó, chỉ số Vn-Index đóng cửa ngày hôm nay 9/3 tăng 6,15 điểm, lên 527,27 điểm (mức tăng 1,18%); với việc khối ngoại mua ròng tới 188 tỷ đồng. Điều này cho thấy, nhà đầu tư ngoại bắt đầu trở lại xu hướng mua ròng mạnh sau khi bán ròng trong tuần trước và tuần cuối tháng hai.

Theo đánh giá của nhóm phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 3 này chịu chi phối bởi những yếu tố: số liệu kinh tế quý I và kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết; Chính sách tiền tệ; Tăng trưởng huy động và tín dụng; Động thái của nhà đầu tư ngoại. 

Trong những phiên giao dịch đầu tháng 3, động thái mua - bán của nhà đầu tư ngoại tiếp tục là tâm điểm và có ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư trong nước. Tuy nhiên, có thể thấy rằng động thái của nhóm nhà đầu tư này trong giai đoạn hiện tại sẽ không làm Vn-Index có những thay đổi lớn.

“Những rủi ro trước mắt trong tháng 3 còn nhiều bởi những tín hiệu chưa rõ ràng trong kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ. Thị trường sẽ khó có những đợt lên điểm dài và liên tục như cùng kỳ năm trước; nhưng khả năng giảm sâu cũng khó xảy ra. Trong hoàn cảnh này, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt và cổ phiếu ở mức cân bằng.

Những phiên điều chỉnh, đặc biệt những phiên điều chỉnh sâu là cơ hội để tăng tỷ trọng cổ phiếu và sau đó chốt lời với mức sinh lời kỳ vọng vừa phải để trở về trạng thái cân bằng. Nhà đầu tư cũng nên thận trọng với những tin đồn hay mua vào ở vùng giá cao bởi sẽ gặp nhiều rủi ro T+4”, nhóm phân tích của SSI nhấn mạnh.

Ông Đinh Quang Hải, Chuyên gia phân tích của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho biết: Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những giai đoạn biến động rất mạnh khi Vn-Index xác lập đỉnh dài hạn là 1.197,3 điểm vào ngày 12/3/2007 và đáy thấp nhất từ năm 2005 là 234,66 điểm vào ngày 24/2/2009. Với sự biến động lớn của thị trường như vậy, việc dự đoán diễn biến của Vn-Index quả không dễ.

Theo đại diện PSI, việc dự đoán dựa trên diễn biến chỉ số PE cho kết quả có độ chính xác cao. Với giả định tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HSX đạt mức 10% cho năm 2010 và mức PE trung bình của thị trường năm 2010 là 17,8, nhiều khả năng Vn-Index sẽ đạt 620 điểm trong năm 2010.

Tùy thuộc vào diễn biến chung của nền kinh tế, công ty này đưa ra 3 kịch bản cho chỉ số Vn-Index trong năm 2010. Kịch bản 1, nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, dòng tiền đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng cao; tăng trưởng tín dụng ở mức cao, dòng tiền nóng chạy vào thị trường chứng khoán, Vn-Index sẽ đạt 775 điểm.

Kịch bản 2, nền kinh tế phục hồi chậm; thâm hụt ngân sách, cán cân thương mại tiếp tục tăng cao; nguy cơ lạm phát cao khiến tăng trưởng tín dụng bị hạn chế; dòng tiền vào thị trường chứng khoán thắt chặt, Vn-Index đạt 470 điểm.

Kịch bản 3 (kịch bản cơ sở), nền kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý (khoảng 6%), lạm phát được kiểm soát dưới 2 con số; thị trường chứng khoán thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư tổ chức với chiến lược dài hạn, là điền đề để Vn-Index đạt 620 điểm.

Nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi. Trong giai đoạn này, các lĩnh vực sản xuất bước đầu đi vào ổn định, nhu cầu về các loại hàng hóa nguyên liệu đầu vào như sắt thép, khai khoáng, cao su tự nhiên, phân bón, nông sản, vật liệu xây dựng… sẽ tăng lên. Đây là các yếu tố hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp khai khoáng, sản xuất nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp sản xuất trung gian.

Bên cạnh đó, trong bất cứ một giai đoạn hồi phục nào của nền kinh tế, các ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính, bất động sản thường là các nhóm ngành đi đầu về mức tăng trưởng bởi trong suy thoái, đây lại là các lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh.

Căn cứ vào năng lực hoạt động cụ thể của từng ngành, các nhóm ngành: bất động sản, dầu khí, dịch vụ tài chính, vật liệu cơ bản (vật liệu tự nhiên), khai khoáng được công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên rót vốn cho chiến lược ngắn hạn (dưới 1 năm).

Về chiến lược trung và dài hạn, nhiều lĩnh vực hoạt động còn rất tiềm năng và mới bước vào giai đoanh đầu của chu kỳ tăng trưởng, có thể đạt mức tăng trưởng cao.

Trong thời gian tới, khi nền kinh tế thoát khỏi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, chắc chắn việc đầu tư vào các lĩnh vực này sẽ đem lại hiệu quả lớn cho các nhà đầu tư có tầm nhìn và biết nắm bắt cơ hội. Các lĩnh vực đó bao gồm: bất động sản, dầu khí, dịch vụ tài chính, ngân hàng, hàng hóa tiêu dùng, vận tải và dịch vụ giao nhận, vật liệu cơ bản.

Source: dantri.com.vn

Bộ Xây dựng loại bỏ 5 thủ tục hành chính

H.Tuấn

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân vừa ký Quyết định số 250/QĐ-BXD về việc công bố loại bỏ 5 thủ tục hành chính (TTHC) về áp dụng tiêu chuẩn xây dựng nước ngoài trong hoạt động xây dựng ở Việt Nam đã được công bố tại Quyết định số 838/QĐ-BXD ngày 12/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ này.

Cuối năm 2009, Bộ Xây dựng cũng đã loại bỏ 18 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Theo Tổ công tác cải cách TTHC Bộ Xây dựng, trong tổng số 14 TTHC ưu tiên trong lĩnh vực xây dựng thì nhóm TTHC về cấp giấy phép xây dựng gồm 12 thủ tục cần được cải cách mạnh mẽ hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho người dân, DN việc xin giấy phép xây dựng.