VN từ chối dự án thép gần 8 tỷ USD

Theo công văn Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh thông báo với tập đoàn Posco (Hàn Quốc) tìm địa điểm khác để đặt khu liên hợp thép, để không làm ảnh hưởng đến môi trường và quy hoạch đã được phê duyệt. Trước đó, Posco đã đăng ký đầu tư khu liên hợp thép giai đoạn một trị giá trên 5 tỷ USD vào vịnh Vân Phong, Khánh Hòa. Khi toàn bộ dự án hoàn thành, tổng vốn vào khoảng 7,9 tỷ USD.

Trả lời các đại biểu tại Quốc hội hôm 13/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định: "Không vì lợi ích trước mắt mà dễ dãi với môi trường. Mới đây chúng tôi đã từ chối dự án 4-5 tỷ đôla đầu tư thép, vì vấn đề môi trường".

Về nguyên tắc, nếu không được chấp thuận đầu tư vào khu vực cảng Vân Phong, Posco có thể tìm một địa điểm khác tại Khánh Hòa để đặt dự án thép. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Võ Lâm Phi, khả năng này bằng không, vì các địa điểm khác tại tỉnh không đáp ứng các yêu cầu.

"Họ yêu cầu có mức nước sâu để làm cảng biển vận chuyển cho khu liên hợp thép, ngoài khu vực này ra, không nơi nào ở tỉnh đạt yêu cầu", ông Võ Lâm Phi cho hay. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khả năng Posco được chấp thuận vào một địa phương khác cũng không cao.

The đăng ký của Posco, tập đoàn này dự định đầu tư một nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện và cảng nước sâu phục vụ nhà máy thép. Trước Posco, một số dự án thép lớn cũng đã được cấp phép, trong đó có liên doanh giữa Tập đoàn Lion (Malaysia) và Vinashin trị giá 9,8 tỷ USD, và khu liên hợp thép tại Hà Tĩnh của tập đoàn Formosa (Đài Loan) với 7,8 tỷ USD. Hiện Tata, một tập đoàn lớn của Ấn Độ cũng xin đầu tư một dự án khoảng 5 tỷ USD.