“Xẻ” căn hộ chung cư cũ để kiếm lời

“Xẻ” căn hộ chung cư cũ để kiếm lời

Căn hộ chung cư cũ có giá

Mới đây, sở Xây dựng Hà Nội cho hay, kế hoạch xoá nhà chưng cư cũ của Hà Nội vào năm 2015 là khó thực hiện do chủ đầu tư chậm trễ trong việc triển khai. Dù “số phận” nhà tập thể còn đang lơ lửng như vậy, nhưng để kiếm được một căn hộ vào thời điểm này không dễ mà có thì giá cũng ngất ngưởng. Các khu tập thể cũ đang nằm trong danh sách được cải tạo trong thời gian tới như Thành Công, Ngọc Khánh, Thanh Xuân, Giảng Võ, Văn Chương, Hào Nam, Nghĩa Tân… rất có giá.

Đục, đẽo, đua lồng… những cách để cơi nới, thay đổi diện tích căn hộ đang ở, đang là chuyện nóng ở những khu tập thể cũ, mặc cho sự xuống cấp đáng báo động của các khu nhà này. Người buôn bán nhà thì mong sao cơi nới càng rộng càng tốt. Như vậy nhà bán sẽ được giá. Còn người đang ở thì muốn đeo “balô” (làm thêm diện tích treo ở bên ngoài căn hộ) để tăng diện tích sử dụng. Trên tầng cao các nhà treo xuất hiện ngày càng nhiều. Không có quy chuẩn, mạnh ai nấy làm. Thế nên, cảnh thò ra, thụt vào ở những khu tập thể cũ rất mất mỹ quan và nguy hiểm.

Đô, một người buôn bán bất động sản ở D4, Nghĩa Tân, vừa mua được căn hộ tầng 5 cho biết, giá nhà ở khu này lên từng ngày và khó mua được. Căn hộ cũ dù giá có cao nhưng diện tích nhỏ hợp với nhiều gia đình nên được nhiều người tìm mua.

Căn hộ tầng 5 Đô vừa mua được có giá 1,3 tỉ đồng với diện tích 60m2, tính ra cũng trên 21 triệu đồng/m2. Số tiền này có thể mua căn hộ chung cư mới nhưng lại không có lãi bằng việc mua nhà cũ sửa lại rồi bán. 60m này Đô sẽ cơi nới, tách làm đôi bán dễ hơn. Sau khi đeo “balô” cả mặt trước và sau để mỗi căn hộ  thành 45 — 55m2, bán đi rẻ cũng được trên dưới 1 tỉ đồng/căn. Quá lãi so với đi buôn nhà chung cư mới.

Cũng theo lời Đô, giờ kiếm một căn hộ tập thể cũ không dễ. Dù dự án xây dựng lại khu Nghĩa Tân chưa có nhưng nhà ở đây lúc nào cũng có người muốn mua. Cũng tại khu D4 Nghĩa Tân, Hằng có căn nhà 15m2 có sổ đỏ, tính cả cơi nới gần 30m2 cũng bán được 550 triệu. “Nhà vừa rao có người lên mua liền. Họ không mặc cả đồng nào, lên xem nhà là mua luôn. Bán nhà xong vẫn còn nhiều người gọi hỏi”, Hằng kể.

Những khu tập thể cũ lại có vị trí đẹp, thuận lợi sinh hoạt cộng thêm với việc sắp được xây lại mới nên giá nhà cũ tăng vù vù.

Nhờ có tương lai

Thời điểm này, căng mắt tìm trên mạng, trên báo để kiếm một căn chung cư cũ quả là khó. Trong khi đó, các khu chung cư mới được rao bán nhan nhản. “Căn hộ tầng 4, trên 40m2, ôtô đỗ chân cầu thang, sổ đỏ chính chủ, gần trường đại học, quận Thanh Xuân, giá 915 triệu đồng. Liên hệ…”, những mẩu quảng cáo căn hộ tập thể cũ thế này ngày càng trở nên hiếm.

Nhân viên công ty địa ốc Thăng Long trên phố Nguyễn Phong Sắc cho hay, thời gian này giá căn hộ tập thể cũ và giá chung cư mới gần ngang nhau. Ví dụ khu đô thị mới Dịch Vọng giá nhà dao động từ 22 – 24 triệu đồng/m2 (tuỳ từng dãy nhà) thì nhà ở khu Nghĩa Tân, Thành Công cũng có giá tương tự. Thế nhưng, mua nhà mới còn có nhiều lựa chọn chứ nhà cũ khó lắm. Các khu cũ giờ đang rục rịch xây lại nên ai cũng chờ đợi.

Người dân ở các khu tập thể cũ đều có suy nghĩ, nơi họ đang ở vị trí đẹp, trung tâm, tiện trong sinh hoạt. Sau này xây lại họ không những được giữ nguyên diện tích mà còn tăng thêm 1,3 lần so với diện tích nhà ở cũ.

Với muôn ngàn lý do đã đẩy giá nhà tập thể cũ lên cao. Người ta thi nhau “xẻ” những căn hộ đã cũ nát để tăng thêm diện tích sử dụng nên chúng  càng thêm xập xệ.