Xuất khẩu khối FDI cao gấp đôi doanh nghiệp trong nước

Trong khi xuất khẩu hàng hóa của khối các doanh nghiệp trong nước giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2015 thì khối các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức tăng trưởng trên 20%. Đồng thời giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp FDI cũng cao gấp đôi xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Báo cáo cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan về tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm nay cho thấy, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp trong nước là 25,23 tỉ đô la Mỹ, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tập trung chủ yếu vào những mặt hàng truyền thống như sản phẩm dệt may, thủy sản, dầu thô, gỗ, sản phẩm từ gỗ, gạo, cà phê...

Xét về số tuyệt đối, theo Hải quan, trị giá xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước trong 6 tháng qua giảm 2,31 tỉ đô la Mỹ, trong đó giảm mạnh nhất ở dầu thô (giảm 1,85 tỉ đô la Mỹ do đơn giá giảm 47,7% trong khi lượng tăng nhẹ 2,7%), cà phê (giảm 586 triệu đô la Mỹ) và thủy hải sản (giảm 493 triệu đô la Mỹ)...

Trong khi đó, trị giá xuất khẩu của khối các doanh nghiệp FDI trong cùng thời điểm trên tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước, và đạt 52,54 tỉ đô la Mỹ, cao hơn gấp đôi giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước.

Đáng chú ý là trong 6 tháng qua, khu vực FDI xuất khẩu tăng mạnh ở mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện (tăng 3,06 tỉ đô la Mỹ); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 2,73 tỉ đô la Mỹ)…đã giúp tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực này tăng 8,92 tỉ đô la Mỹ về số tuyệt đối.

Xuất khẩu của doanh nghiệp FDI tăng cao đã đẩy tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng qua tăng lên. Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng qua đạt 77,77 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay với 38,12 tỉ đô la Mỹ; tiếp theo là châu Mỹ với 19,72 tỉ đô la Mỹ; châu Âu là 16,53 tỉ đô la Mỹ; châu Đại Dương là 1,74 tỉ đô la Mỹ và châu Phi là 1,67 tỉ đô la Mỹ. 

 

Trong nửa đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 158,6 tỉ đô la Mỹ, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu là 80,84 tỉ đô la Mỹ, tăng 16,7% dẫn đến thâm hụt cán cân thương mại hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2015 của Việt Nam ở mức 3,07 tỉ đô la Mỹ.

Về xuất khẩu, trong nửa đầu năm 2015, Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 15,79 tỉ đô la Mỹ, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2014; với Liên minh châu Âu (EU) là 14,89 tỉ đô la Mỹ, tăng 12,4%; ASEAN là 9,12 tỉ đô la Mỹ, giảm nhẹ 1,6%; Trung Quốc là 7,73 tỉ đô la Mỹ tăng 5,2%,…

Về nhập khẩu Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hóa vào Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2015 với trị giá là 24,22 tỉ đô la Mỹ, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2014. Nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc cũng đạt mức khá cao với 17,73 tỉ đô-la Mỹ, tăng 31%, tiếp theo là ASEAN với 11,91 tỉ đô la Mỹ, tăng 5,3%…