Cảng Cam Ranh sẽ được nâng cấp

Cảng Ba Ngòi ngày 14-5 đã chính thức hoạt động theo mô hình mới với tên gọi Công ty TNHH một thành viên Cảng Cam Ranh, sau hơn một năm được UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Công ty cũng quyết định nâng cấp cảng để có thể đón được tàu lớn 50.000 DWT (tấn quy đổi).

Trong giai đoạn 2009 - 2010, công ty sẽ xây dựng một cầu cảng tổng hợp và container dài 230 m, rộng 30 m để có thể đón tàu có trọng tải 50.000 DWT ra vào làm hàng và một bến phao hàng lỏng cho tàu 5.000 DWT. Đồng thời, công ty đầu tư các thiết bị chuyên dụng, xây dựng hệ thống kho bãi... để phục vụ xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container.

Giai đoạn 2011- 2020, công ty sẽ chuyển đổi cầu cảng trên thành cầu cảng container chuyên dụng, xây dựng thêm một cầu cảng mới cho hàng hóa tổng hợp.

Theo kế hoạch trước đó từ Vinalines, cảng Cam Ranh (cảng Ba Ngòi - tên cũ) được đầu tư nâng cấp để trở thành một trung tâm dịch vụ cảng biển quan trọng của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, nâng công suất của cảng lên 3 triệu tấn vào năm 2010; và trước năm 2020, cảng sẽ có sản lượng xếp dỡ 5 triệu tấn/năm. Tổng vốn đầu tư cho việc nâng cấp cảng dự kiến khoảng 700 tỉ đồng. Những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng luôn đạt trên 1 triệu tấn/năm, vượt xa so với thiết kế của cầu cảng là 700 ngàn tấn/năm và mức tăng trưởng bình quân đạt 28%/năm.

Cảng Ba Ngòi trước đây được xây dựng tại khu vực vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, đi vào khai thác từ năm 1949. Sau một thời gian dài không có đầu tư đáng kể, nên cảng chưa phát huy ưu điểm của một cảng biển nước sâu, kín gió. Từ tháng 10-2007, tỉnh Khánh Hòa đã chuyển giao cảng này cho Vinalines quản lý và khai thác.