Đề nghị thu hồi giấy phép xả thải ở 27 doanh nghiệp

Đề nghị thu hồi giấy phép xả thải ở 27 doanh nghiệp

Ông Ngô Anh Tuấn, Phó trưởng ban Hepza sáng 12-7 cho biết, việc đề nghị rút giấy phép xả thải nói trên nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp xả nước thải chưa xử lý vào kênh thủy lợi Thầy Cai – An Hạ làm ô nhiễm trầm trọng nguồn nước kênh.

Theo ông Tuấn, hiện tại khu công nghiệp này có tổng cộng 46 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có 27 doanh nghiệp phát sinh nước thải và đều có trang bị hệ thống xử lý nước thải cục bộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp không chịu đấu nối đưa nước thải vào đường ống thu gom chung mà lại xả thẳng ra kênh Thầy Cai - An Hạ thuộc quyền quản lý của ngành nông nghiệp.

Hiện nay, mặc dù khu công nghiệp Tân Phú Trung vừa xây xong hệ thống xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý khoảng 4.000 m3/ngày nhưng mỗi ngày chỉ tiếp nhận xử lý chỉ 300 m3 do rất ít doanh nghiệp chịu đấu nối đưa nước thải về hệ thống xử lý tập trung.

Đối với các nhà máy hoạt động có phát sinh nước thải và việc thu hồi giấy phép xả thải đồng nghĩa với tạm ngưng sản xuất.

Cũng trong tuần qua, lực lượng thanh tra Hepza cũng tiến hành kiểm tra môi trường tại 34 doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tân Tạo, huyện Bình Chánh và phát hiện 14 doanh nghiệp xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép vào môi trường.

Trong đó, đáng chú ý là có đến 31/34 doanh nghiệp có phát sinh chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất, nhưng hầu hết lại chưa quan tâm đúng mức tới việc quản lý chất thải nguy hại như không bố trí nơi lưu trữ an toàn, không phân loại, không lắp đặt biển báo, không lập chứng từ chuyển giao chất thải nguy hại.