Đề xuất xẻ công viên Hoàng Văn Thụ để làm đường
Theo ông Trần Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT thì khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất mấy năm gần đây là một điểm đen giao thông, số vụ ùn tắc giao thông tăng cao.
Dù thời gian qua, TPHCM đã đầu tư nhiều cho các tuyến đường dẫn vào sân bay như nâng cấp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi; tổ chức lại luồng tuyến giao thông trong khu vực... nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của người dân.
Gần đây nhất, Sở đã điều chỉnh chỉ cho ô tô lưu thông một chiều trên đường Thăng Long, đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Phan Thúc Duyện - Trường Sơn... để giảm số phương tiện chạy vào vòng xoay Lăng Cha Cả, hạn chế giao cắt xung đột tại nút giao. Theo Sở thì những biện pháp này giúp cải thiện rõ rệt tình hình giao thông khu vực này nhưng nguy cơ ùn tắc giao thông vẫn còn rất cao.
Do vậy, Sở GTVT đề xuất xẻ ngang công viên Hoàng Văn Thụ, kéo dài đường Phạm Văn Hai kết nối đường Phan Thúc Duyện, tạo thành một lộ tuyến mới dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất là Phạm Văn Hai - rẽ trái vào Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - Trường Sơn. Như vậy, người dân sẽ có thêm đường vào sân bay, giảm tải cho tuyến đường hiện tại (Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót - Trường Sơn).
Nhưng UBND quận Tân Bình không đồng ý với giải pháp trên vì cho rằng khi mở thêm lộ tuyến này sẽ làm tăng thêm lưu lượng xe vào khu vực đường Thăng Long, Hậu Giang vốn diện tích nhỏ hẹp; đồng thời tạo thêm nhiều điểm giao cắt xung đột, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Sở GTVT cho rằng: xe lưu thông trên đường Phạm Văn Hai (đoạn nối dài) sẽ bắt buộc rẽ trái vào đường Phan Thúc Duyện nên không tạo thành giao cắt với tuyến đi thẳng trên đường Phan Thúc Duyện, ngã tư Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn cũng đã lắp trụ đèn giao thông, các giao lộ còn lại cũng sẽ bố trí thêm đèn tín hiệu nên không lo ngại vấn đề tai nạn giao thông...
Ngoài ra, ông Trần Minh Dũng cho biết: dự án Vệ sinh môi trường đang triển khai thi công trên đường Phan Đình Giót. Đơn vị thi công đã 2 lần dựng rào chắn chuẩn bị thi công, nhưng gây ùn tắc phức tạp và kéo dài phải dẹp. Trong khi đó, dự án này đang bị Ngân hàng Thế giới hối thúc, bắt buộc phải hoàn tất trong năm 2009. Cho nên, việc “xẻ đường” trên là rất cấp thiết nhằm giảm tải cho đường Phan Đình Giót.
Ông Dũng cho rằng: “Trong khi diện tích đường giao thông phát triển không kịp đáp ứng nhu cầu, việc đưa các tuyến đường có sẵn hoặc xây dựng các tuyến đường mà không vướng di dời, giải toả nhà dân để phục vụ công tác tổ chức phân luồng giao thông hiện nay là rất cần thiết và ít tốn kém”.
Cũng với tiêu chí này, thời gian qua, Sở GTVT đã đề xuất đưa vào sử dụng nhiều đoạn đường nối như trên vào sử dụng, như: đoạn Trương Định qua công viên Tao Đàn, đoạn Trần Quốc Toản qua khu T78 (Văn phòng Chính phủ), đoạn Hoàng Minh Giám qua công viên Gia Định, đoạn nối Tôn Thất Tùng - Đỗ Quang Đẩu qua công viên 23/9...
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại với phương pháp giải quyết ùn tắc giao thông như thế này thì diện tích cây xanh của TP đã ít sẽ càng ít hơn. Bác Trần Quang Trung (quận Tân Bình) cho biết: “Công viên Hoàng Văn Thụ vốn đã có một đoạn đường cắt ngang chia làm hai phần nay xẻ thêm một đường thì không biết có còn là công viên hay không?”.