Động thổ dự án bệnh viện ảo trị giá 70 triệu USD

Ngày 21/2, Công ty tư vấn dịch vụ đầu tư và công nghệ môi trường Tiến Thịnh đã "mượn tạm" khu đất trống tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, thuộc khu Nam TP HCM rồi tổ chức lễ động thổ dự án bệnh viện nhân đạo quốc tế y học công nghệ cao, tên gọi tắt là Hải thượng y viện.

Theo tuyên bố của chủ đầu tư, bệnh viện 5 sao này khi hoàn thành sẽ khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, có 500 giường bệnh với 900 y bác sĩ phục vụ bệnh nhân. Dự án có vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD, hằng năm sẽ huy động thêm 14-15 triệu USD để xây dựng mô hình quản lý y tế cao cấp và phương pháp chữa bệnh mới nhất trên thế giới.

Tại buổi lễ đặt đá động thổ, Công ty Tiến Thịnh còn tổ chức phát phiếu ủng hộ xây dựng bệnh viện. Trong bản phác thảo Hải thượng y viện còn quảng bá thêm danh sách nhũng tấm lòng lớn ủng hộ dự án.

Mặc dù được mô tả hoành tráng và tổ chức lễ động thổ rầm rộ, nhưng các cơ quan chức năng tại TP HCM khẳng định không hề có dự án nào mang tên Hải thượng y viện.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Châu khẳng định ông hoàn toàn không hay biết tại TP HCM đã cấp phép cho một bệnh viện hoành tráng, vốn đầu tư lớn đến 70 triệu USD. Do đó Sở khá bất ngờ khi nhận được thư mời dự lễ động thổ của chủ đầu tư.

Ông Trần Hữu Vinh, người đại diện Sở Y tế đến dự lễ động thổ cho biết, chỉ dự phần phát biểu rồi về chứ không tham gia nghi lễ động thổ. Ông cũng không thấy phần phát biểu của Bộ Y tế, hay chính quyền địa phương.

Còn ông Lê Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân Sở Y tế TP HCM cho biết, chưa nhận được một đơn xin thành lập Hải thượng y viện nào. "Chiều ngày 24/2, cũng là lần đầu tiên, Sở Y tế và bà Nguyễn Thị Hồng, đại diện Hải Thượng y viện làm việc với nhau", ông Hải nói.

Chiều ngày 25/2, Trưởng ban quản lý khu Nam TP HCM Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh: "Đây thực chất là dự án ảo vì không hề được các cấp thẩm quyền phê duyệt, lại mượn danh tôn giáo để kêu gọi góp vốn. Ban đã trình việc này lên UBND TP HCM và sẽ kiểm tra, xử lý ngay trong tuần này".

Ban quản lý khu Nam đã gửi thư mời cho Tổng giám đốc Công ty Tiến Thịnh là bà Nguyễn Thị Hồng đến làm việc vào ngày 26/2. Tuy nhiên, theo phản hồi của người đưa thư, công ty này đã đóng cửa nên không gặp được ai.

Theo cán bộ Phòng kế hoạch đầu tư khu Nam, ngày 21/1 Công ty Tiến Thịnh đã gửi một bộ hồ sơ xin đầu tư xây dựng bệnh viện quốc tế tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thuộc khu đô thị Nam TP HCM để thực hiện dự án bệnh viện quốc tế. Tuy nhiên, theo thẩm tra của khu Nam, dự án này không đáp ứng được các quy định về đầu tư hiện hành và vị trí chưa phù hợp quy hoạch nên đã bác đơn.

Đại diện Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM cũng khẳng định không hề cấp phép đầu tư cho dự án này. Vì vậy, việc Công ty Tiến Thịnh vẫn tổ chức động thổ ngày 21/2 là trái pháp luật.

Tổng giám đốc Công ty Tiến Thịnh đồng thời là trưởng ban tổ chức lễ động thổ, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng đã đi xin đất ba năm, tìm nhiều nơi để xin lập dự án nhưng chỗ nào cũng đều bảo chờ... "Do đó chúng tôi đã tổ chức lễ động thổ để đánh động dư luận”, bà Hồng nói.

Người phụ nữ này còn cho rằng các nhà tài trợ, đầu tư đã mất ba năm mòn mỏi theo đuổi một dự án từ thiện, nếu không hoàn tất sẽ phải bỏ đi thì rất phí sức. Bà cũng cho rằng không có ý định lừa dối bất cứ ai.

Tuy nhiên Trưởng ban từ thiện Hội phật giáo TP HCM đồng thời là Phó ban thường trực từ thiện Hội phật giáo trung ương Thích Như Niệm cho biết: "Là người chịu trách nhiệm thông tin nhân đạo, từ thiện liên quan đến Phật giáo, tôi chưa nghe qua một dự án bệnh viện từ thiện nào có tên Hải thượng y viện".

Hòa thượng Thích Như Niệm giải thích, theo quy định, tất cả công tác, tổ chức từ thiện lấy danh nghĩa Phật giáo hoạt động đều được Giáo hội quản lý. Dự án triển khai tại TP HCM thì Hội Phật giáo thành phố phải có thông tin ngay từ đầu. Trong trường hợp Hội ở trung ương muốn làm ở đâu cũng sẽ có chỉ đạo cho lãnh đạo Hội Phật giáo tại địa phương đó nắm rõ.

Lãnh đạo Ban quản lý khu Nam cho rằng, Tiến Thịnh đã sử dụng những người có tư cách pháp nhân và thân thế không thể nào xác minh được, lại mượn danh tôn giáo để đánh vào tín ngưỡng của người dân và kêu gọi ủng hộ. Thêm vào đó, các thủ tục về đầu tư xây dựng cơ bản cũng đi ngược lại quy định của pháp luật Việt Nam. "Đây là một dạng lừa đảo, cần cảnh báo người dân về hành vi này", ông Thuận nói.

Chiều ngày 25/2, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã chỉ đạo Ban quản lý khu Nam kiểm tra xử lý gấp vụ việc trên trong vòng 5 ngày.

Sáng 26/2, theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong cuộc họp với Ban quản lý khu Nam TP HCM, Sở Kế hoạch đầu tư, đại diện UBND huyện Bình Chánh, bà Hồng đã thừa nhận việc tổ chức lễ động thổ là trái với quy định của pháp luật.