Dự án Đầu tư luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Mắc kẹt do điều hành yếu

Việc phải tái khởi động quá trình tìm kiếm nhà thầu Gói thầu 6B thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ đoạn Km3 +626 đến Km 8+175 – gói thầu xây lắp lớn nhất có giá trị lên tới 817 tỷ đồng thực sự là một đòn giáng mạnh vào tiến độ của Dự án Đầu tư luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (sau đây gọi tắt là Dự án luồng sông Hậu) do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ông Trịnh Văn Thái, Giám đốc Ban quản lý Dự án Hàng hải III (Cục Hàng hải Việt Nam) xác nhận, đơn vị này đã có thông báo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu Gói thầu 6B, Dự án luồng sông Hậu cho 4 liên danh tham dự. Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam tuyên bố, Công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Xây dựng công trình đường thủy (Vinawaco), vốn là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thi công thủy ở Việt Nam đều không đạt yêu cầu của Hồ sơ mời thầu.

“Với việc phải làm lại toàn bộ quy trình mời thầu, mở thầu, chấm thầu, Gói thầu 6B sẽ phải mất ít nhất 3 tháng nữa mới có thể tìm được đơn vị thi công”, ông Thái xác nhận. Được biết, ngay khi nhận được thông báo kết quả đấu thầu Gói thầu 6B, Liên danh Công ty Xây dựng Lũng Lô – Công ty Tàu cuốc Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phúc tra lại kết quả chấm thầu.

Trước đó, trong quá trình chấm thầu đang được tiến hành, thì từ tháng 3 đến nay, Công ty Huệ Thiên Phúc – một trong những nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu liên tục gửi đơn kiến nghị và tố cáo tới các cơ quan chức năng với nội dung rằng, quá trình xét thầu của Ban quản lý Dự án Hàng hải III và Cục Hàng hải Việt Nam thiếu minh bạch, chưa khách quan. Do có sự cố này, nên ngay cả khi được Bộ GTVT chứng minh là không vi phạm quy chế đấu thầu, thì chủ đầu tư cũng phải trả một giá rất đắt cho sự chậm trễ về đấu thầu.

Ngoài việc Gói thầu 6B sẽ phải cập nhật lại giá, dẫn tới phát sinh thêm vốn, chủ đầu tư cũng sẽ khó tìm được đơn vị thi công tương xứng, bởi tại Việt Nam, trong lĩnh vực thi công nạo vét đường thủy, những nhà thầu vừa bị thông báo không đạt yêu cầu là những đơn vị mạnh nhất. Không chỉ bị đặt nghi vấn về công tác đấu thầu, Cục Hàng hải Việt Nam, Ban quản lý Dự án Hàng hải III còn tỏ ra yếu kém trong việc thu xếp bố trí vốn, điều hành nhà thầu - những công tác quan trọng bậc nhất đối với việc quản lý, điều hành một dự án đầu tư. Được khởi công từ tháng 12/2009, Gói thầu 6A (gồm các hạng mục nạo vét kênh Tắt và xây dựng công trình bảo vệ bờ đoạn từ Km 0-650 đến Km 3+628) có giá trúng thầu 596 tỷ đồng do Liên danh Vinawaco - Công ty cổ phần Thi công cơ giới và dịch vụ - Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông trúng thầu xây dựng lẽ ra phải hoàn thành sau 18 tháng. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, giá trị sản lượng tại Gói thầu 6A mới đạt 202 tỷ đồng trên tổng số 596 tỷ đồng. Theo đánh giá của Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, với tình trạng thi công trên hiện trường diễn ra hết sức cầm chừng như hiện nay, Gói thầu 6A khó có thể hoàn thành vào cuối năm nay.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Dự án luồng sông Hậu không thể hoàn thành vào cuối năm 2011 như cam kết của lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam trước Thủ tướng Chính phủ tại lễ khởi công công trình hồi tháng 12/2009. Cần phải nói thêm rằng, với tổng mức đầu tư lên tới 3.148 tỷ đồng, Dự án luồng sông Hậu là một trong những dự án lớn và đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Như vậy, trong lúc chưa giúp tàu biển có trọng tải tới 20.000 DWT ra vào làm hàng tại các cảng nội địa sông Hậu, Dự án đang bị “mắc kẹt” bởi những yếu kém trong điều hành của chủ đầu tư và Ban quản lý Dự án Hàng hải III.