Du lịch dịp lễ: phòng khách sạn tăng giá 100%

Chị D.L. nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Gia đình định đi Vũng Tàu chơi hai ngày, nhưng khi gọi điện để đặt phòng thì chủ khách sạn không cho biết giá. Họ nói tới ngày đó tùy vào giá thị trường thế nào thì họ sẽ bán phòng cho tôi như vậy”.
 
Không riêng khách vãng lai, các doanh nghiệp lữ hành là đối tác làm ăn lâu năm của các khách sạn cũng không thoát cảnh tăng giá phòng trong dịp lễ.
 
Ông Từ Quý Thành, giám đốc công ty du lịch Liên Bang bức xúc: “Năm nào công ty cũng gặp khó khăn về giá của các dịch vụ này. Ký hợp đồng cả năm, nhưng cứ đến ngày lễ là căn bệnh tăng giá lại tái phát. 
  
Khách sạn lấy lý do cả năm chỉ kiếm ăn được mấy ngày này, nên mình cũng đành chịu. Nhiều lần phản ánh với các cơ quan quản lý ở địa phương, nhưng họ nói không thể can thiệp vào công việc kinh doanh của các dịch vụ được, do quan hệ cung cầu chi phối”.
 
Còn ông Trần Thế Dũng, giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết: đang xuất hiện tình trạng đầu cơ phòng của các “đầu nậu”, họ gom phòng và rao bán với giá tăng gấp hai, ba lần so với ngày thường. Khách đã đến các điểm này dù muốn hay không thì cũng phải mua phòng để nghỉ. Ông cũng khuyên khách vãng lai nên né các điểm nóng trong dịp này.
 
Các doanh nghiệp lữ hành cho biết giá phòng tăng nhưng không có chuyện "cháy" phòng khách sạn ở các điểm nóng du lịch. Muốn mở thêm tour đến các điểm này, doanh nghiệp lữ hành phải chịu mức giá cao hơn 100% so với ngày thường nhưng cũng chưa chắc có phòng, vì chủ khách sạn giữ phòng để bán cho khách vãng lai.

 Một phòng khách sạn mini ở Đà Lạt, ngày thường giá chỉ khoảng 150.000 đồng, nhưng giá bán cho khách vãng lai dịp lễ tăng lên 400.000 - 500.000 đồng.
 
Giá phòng tăng, giá xe cũng tăng lên trên 50%. Các doanh nghiệp lữ hành thuê xe loại 45 chỗ đi Đà Lạt 4 ngày trước chỉ có giá 7 – 8 triệu đồng, nhưng giờ giá tăng lên 12 triệu đồng.
 
Khoảng 2 – 3 tháng trước, nếu doanh nghiệp lữ hành dự báo được lượng khách mà đặt xe trước thì chỉ chịu mức giá tăng khoảng 20% và biết được chính xác xe nào, biển số xe bao nhiêu. Còn giờ phải chịu giá cao, nhà xe cho xe nào thì biết đi xe nấy!
 
Công ty dã ngoại Lửa Việt, ban đầu chỉ đưa ra chỉ tiêu phục vụ 1.300 khách dịp lễ 30.4 và 1.5, đến nay khách đã đăng ký lên 1.700. Các tour ngắn ngày đến các điểm nóng như Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu được khách chọn nhiều thì đã kín chỗ, nhưng khách vẫn đến hỏi mua. Không chủ động được về chất lượng, giá cả nên doanh nghiệp lữ hành đành nhìn cơ hội kinh doanh dịp lễ bị tuột mất.