Hôm nay, bắt đầu thu thuế thu nhập cá nhân

Nhà nước chỉ miễn thuế TNCN từ ngày 1/7/2009 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.
 
Có phần mềm hỗ trợ cho hoạt động thu thuế TNCN
Trước đây, việc nộp thuế làm thủ công là các doanh nghiệp, đơn vị ký hợp đồng với người lao động có thu nhập cao đến trực tiếp các chi Cục thuế, Cục thuế để nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế (MST). Vì vậy, dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các Cục thuế những ngày đầu đăng ký MST.
 
 Để tránh “ùn tắc” trong cấp MST, ông Trần Mạnh Thuấn, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cho VTC News biết: “Cục Thuế Hà Nội chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký MST của các tổ chức, cơ quan trả thu nhập là các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đơn vị sự nghiệp trung ương và thành phố Hà Nội, các cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế…Các tổ chức, cơ quan trả thu nhập cấp quận, huyện nộp hồ sơ đăng ký MST tại các Chi cục Thuế quận, huyện.”
 
Cục thuế sẽ giúp các cơ quan chi trả thu nhập cài đặt phần mềm đăng ký MST cho người lao động. Cơ quan chi trả lương sẽ tự nhập hồ sơ đăng ký MST vào phần mềm tại cơ quan mình, rồi truyền dữ liệu cho chi Cục thuế, Cục thuế. Cục thuế sẽ gửi dữ liệu lên Tổng Cục thuế. Bằng việc đăng ký và quản lý khoa học này, dự kiến, đến đầu quý 4 năm nay việc cấp MST sẽ xong.
 
Hiện, Bộ Tài chính đang trình dự thảo Quyết định thi hành Nghị quyết của kỳ họp QH về thuế TNCN để Chính phủ ký. Tiếp đó, Bộ Tài chính sẽ ra Thông tư hướng dẫn thi hành Quyết định của Chính phủ.
  
Tính thuế TNCN như thế nào?
  
Anh Hoàng Trọng Khôi, cộng tác viên cho 1 tờ báo cho biết: “Hiện tôi chưa có MST cá nhân, khi tôi viết bài và nhận nhuận bút bị trừ 20% thuế TNCN. Tôi nghe nói là chỉ bị trừ 10% nên thấy rất “bức xúc”.
 
Để tìm câu trả lời, VTC News đã đặt câu hỏi với ông Trần Mạnh Thuấn, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội về mức thuế phải nộp đối với thu nhập vãng lai mà người có thu nhập chưa có MST phải nộp thuế tại nguồn là bao nhiêu?
  
Đối với thu nhập vãng lai có mức thu từ 500 nghìn đồng trở lên, người có thu nhập sẽ chịu mức thuế là 10%. Vì có nơi, áp dụng quy định cũ nên thu mức thuế là 20% là không đúng.
  
Ông Trần Mạnh Thuấn, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cho biết: “Thông tư 84/2008/TT-BTC áp dụng hai mức khấu trừ đối với thu nhập vãng lai là mức thu 10% trên thu nhập của người có MST và 20% trên thu nhập của người không có MST. Nhưng vì đơn vị thuế cho đến nay chưa kịp cấp MST tất cả những người đã đăng ký MST. Vì vậy, Bộ Tài chính ra Thông tư 62/2009/TT-BTC nêu rõ dù người được thù lao có MST hay không, đều chịu một mức khấu trừ là 10% trên thu nhập.”
  
Đối với thu nhập ổn định từ tiền lương, tiền công, kinh doanh…kỳ tính thuế sẽ theo năm.
  
Số thuế tính trên mức thu nhập sau khi đã giảm trừ gia cảnh. Trường hợp cá nhân cư trú vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì sẽ tính giảm trừ gia cảnh một lần vào tổng thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương, tiền công.
 
 Trước khi tính thuế, tổng số tiền giảm trừ gia cảnh bao gồm: Giảm trừ cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng; mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng là 1,6 triệu đồng/tháng; giảm trừ các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.
  
Số thu nhập còn lại sẽ nhân với thuế suất cụ thể từng bậc phải nộp thuế:
 
Bậc thuế
Phần thu nhập tính thuế/năm
(triệu đồng)
Phần thu nhập tính thuế/tháng
(triệu đồng)
Thuế suất (%)
1
Đến 60
Đến 5
5
2
Trên 60 đến 120
Trên 5 đến 10
10
3
Trên 120 đến 216
Trên 10 đến 18
15
4
Trên 216 đến 384
Trên 18 đến 32
20
5
Trên 384 đến 624
Trên 32 đến 52
25
6
Trên 624 đến 960
Trên 52 đến 80
30
7
Trên 960
Trên 80
35
 
Một vấn đề đặt ra là liệu 2 người có mức thu nhập cao ở 2 cơ quan khác nhau có cùng khai giảm trừ gia cảnh 1 người phụ thuộc? Ông Nguyễn Huy Trường, trưởng ban thuế TNCN cho biết: “Chúng tôi có phần mềm hỗ trợ cho công tác thu thuế TNCN, khi khai trùng, phần mềm sẽ “đánh dấu”, nên chúng tôi sẽ biết ngay. Hơn nữa, trong luật đã quy định, việc tự kê khai và người kê khai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai của mình.