Honda Việt Nam khánh thành nhà máy số 3
Như vậy, sau gần 2 năm trì hoãn vì thị trường có diễn biến không tốt, HVN đã chính thức đưa nhà máy xe máy số 3 vào vận hành.
Nhận Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 26/7/2011, đây là nhà máy sản xuất xe máy số 3 của HVN, sau hai nhà máy đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án có vốn đầu tư đăng ký ban đầu lên đến 120,5 triệu USD, với quy mô sản xuất 500.000 xe máy/năm. Nhà máy được xây dựng trên tổng diện tích 27 ha tại Khu công nghiệp Đồng Văn II, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Dự kiến ban đầu của nhà máy này là đi vào hoạt động vào cuối năm 2012, đóng góp ngân sách trên 20 triệu USD/năm và giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động.
Đây cũng là dự án đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước tới nay vào địa bàn tỉnh Hà Nam, nên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương để triển khai thuận lợi nhất.
Đáng nói trước khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án nhà máy số 3, cũng vào đầu tháng 7/2011, Nhà máy xe máy số 2 của HVN tại Vĩnh Phúc vừa hoàn tất mở rộng, giúp nâng sản lượng xe máy sản xuất của HVN lên đạt 2 triệu xe/năm. Như vậy, khi nhà máy số 3 đi vào hoạt động, sản lượng xe máy của HVN được tính toán đạt 2,5 triệu chiếc/năm.
Không khó để nhận thấy, việc đầu tư thêm nhà máy số 3 của nhãn hiệu nổi tiếng này tại Việt Nam là do những thông tin khả quan của thị trường tiêu thụ xe máy. Trước khi HVN nhận giấy chứng nhận đầu tư nhà máy số 3, thị trường xe máy chỉ có tăng trưởng. Năm 2011 còn trở thành năm bán hàng lịch sử của HVN khi đạt doanh số 2,03 triệu chiếc, cao hơn năng lực sản xuất hiện có và cũng là cao nhất trong lịch sử hoạt động của Honda tại Việt Nam tính từ năm 1996.
Tuy nhiên, sang năm 2012, HVN chỉ bán được 1,95 triệu xe và năm 2013 tiếp tục giảm xuống 1,86 triệu xe máy.
Dẫu vậy, nhà máy số 3 cũng đã bắt đầu vận hành với hoạt động sản xuất phụ tùng từ tháng 3/2014.
Hiện HVN đang thúc đẩy xuất khẩu xe máy lắp ráp tại Việt Nam để phát huy tối đa hiệu quả hoạt động năng lực sản xuất 2,5 triệu xe máy đã đầu tư. Mục tiêu của năm tài khóa 2015 được HVN đặt ra cho thời gian từ 1/4/2014-31/3/2015 là tối đa hóa doanh số bán hàng với mục tiêu đạt 2 triệu xe (bao gồm xuất khẩu).
Bởi vậy, đã có ý kiến cho rằng, nhà máy số 1 được đầu tư khá lâu, hoạt động từ năm 1997 nên dồn sản xuất xe máy cho 2 nhà máy đầu tư sau, hiện đại hơn để lấy chỗ cho mở rộng hoạt động của mảng ô tô, nhằm bắt kịp trào lưu chuyển sang ô tô đang diễn ra sôi nổi tại Việt Nam.