Lên phương án mở rộng sân bay Cam Ranh

  Lên phương án mở rộng sân bay Cam Ranh

 Theo phương án được đề xuất, ACV sẽ xây dựng một đường hạ, cất cánh thứ hai ở vị trí đã quy hoạch trong sân bay. Bởi phương án đóng cửa sân bay từ 6 đến 8 tháng để nâng cấp đường hạ cất cánh cũ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của Khánh Hòa, cụ thể là ngành du lịch. Hơn nữa, sân bay này còn phục vụ cho nhu cầu quân sự.

Đối với phần nhà ga, ACV đề xuất đầu tư một nhà ga hành khách mới theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Về phương án đầu tư, Ban quản lý các dự án đối tác công – tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và ACV đã thống nhất chia thành 2 phần. Trong đó, ACV sẽ đầu tư một nhà ga hành khách mới theo hình thức BOT, còn đường cất hạ cánh được giao cho tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu đầu tư. Tổng số vốn dự kiến cho việc đầu tư mở rộng sân bay Cam Ranh vào khoảng 4.500 tỉ đồng.

Sau khi xem xét báo cáo phương án mở rộng sân bay Cam Ranh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đề nghị ACV chuẩn bị dự án với hai phương án đầu tư.

Phương án thứ nhất là đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) thì phải đánh giá toàn bộ giá trị sân bay làm vốn góp cùng với nước ngoài để đầu tư. Phương án thứ hai là đầu tư BOT (xây dựng -kinh doanh -chuyển giao).

Bộ GTVT yêu cầu ACV hoàn chỉnh dự án trên cơ sở Chính phủ đã chấp thuận mời gọi đầu tư PPP và BOT cả trong và ngoài nước để trình Chính phủ xem xét.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2013, sân bay Cam Ranh đã chạm ngưỡng 1,5 triệu hành khách, trong đó có 366.000 khách quốc tế, trong khi công suất của nhà ga hiện tại chỉ có 1,6 triệu hành khách. Do vậy, cần phải nâng cấp nhà ga để đạt công suất 2,6 triệu hành khách/năm.

Hiện tại, dự án mở rộng sân bay Cam Ranh đang nhận được sự quan tâm của một số tập đoàn nước ngoài. Vào cuối tháng 5-2013, Tập đoàn phát triển sân bay ADC & HAS (Mỹ) đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để hợp tác đầu tư mở rộng sân bay Cam Ranh.

Theo quy hoạch đã được duyệt, năm 2020 sân bay Cam Ranh đáp ứng khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR72, Airbus A320, A321, Boeing B767-300, B777, B747 và tương đương.