Liên minh ba hãng vận tải lớn nhất sắp được phê duyệt

Liên minh ba hãng vận tải lớn nhất sắp được phê duyệt

 Ba hãng vận tải trên gồm công ty vận tải Maersk Line (Đan Mạch), CMA CGM (Pháp) và Mediterranean Shipping (trụ sở tại Thụy Sĩ), dự kiến sẽ kiểm soát 40% thị phần vận tải hàng hóa xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sau thỏa thuận liên minh.

Trong tình hình tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế toàn cầu, chi phí vận chuyển giảm trong khi chi phí nhiên liệu cao và các yếu tố khác làm giảm lợi nhuận của các hãng tàu, ba công ty trên đã tìm cách liên kết với nhau. Nội dung chính của thỏa thuận liên minh là chia sẻ tàu và thiết bị cảng tại các cảng Thượng Hải, Rotterdam, New York và Bờ Tây Mỹ.

Ủy ban Hàng hải liên bang Mỹ trong một tuyên bố khẳng định sự hình thành liên minh này sẽ không dẫn đến sự gia tăng bất hợp lý về chi phí vận tải hàng hóa. Ủy ban sẽ cho phép liên minh ba bên có hiệu lực từ ngày 24-3.

Trước đó, liên minh trên luôn bị các công ty vận tải nhỏ hơn cùng các đại lý vận tải và nhà cung cấp nhiên liệu phản đối mạnh mẽ. Họ lo lắng sẽ mất quyền kiểm soát trong các cuộc đàm phán về chi phí vận tải hàng hóa.

Hiện nay, thỏa thuận liên minh ba bên vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý châu Âu và Trung Quốc nhưng những người tham gia các cuộc đàm phán cho biết châu Âu và Trung Quốc có thể chấp nhận liên minh này.