Ngành tài chính với những sự kiện nổi bật trong năm 2011

Ngành tài chính với những sự kiện nổi bật trong năm 2011
1. Ngành tài chính có “tư lệnh” mới
Ngày 3/8/2011 tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã phê chuẩn các thành viên Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ trình; trong đó ông Vương Đình Huệ được đảm nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2. Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu nộp ngân sách Nhà nước
Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới và phải thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, song ngành tài chính vẫn thu nộp cho ngân sách Nhà nước đạt 674.500 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao.
3. Mở rộng và nâng cao hoạt động hợp tác quốc tế
Năm 2011 hoạt động hợp tác quốc tế về tài chính diễn ra sôi động cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, cả về chất và lượng từ hợp song phương đến đa phương, từ châu Á tới châu Âu, từ quốc gia đến khu vực và thế giới. Ông Vương Đình Huệ đã tham dự trực tiếp nhiều diễn đàn tài chính lớn để tăng cường, thúc đẩy hợp tác tài chính giữa Việt Nam với ASEAN, APEC, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Bỉ, Anh và các định chế tài chính lớn như WB, IMF, ADB… đóng góp quan trọng vào công cuộc hội nhập toàn diện của Việt Nam với khu vực và thế giới.
4. Quyết liệt thực hiện Nghị quyết 11/2011/NQ-CP của Chính phủ
Bộ Tài chính đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách; kiên quyết cắt giảm đầu tư công; bố trí nguồn vốn cho các công trình, các dự án cấp bách theo chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện và đôn đốc thực hiện việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên; cắt giảm, ngừng khởi công mới, điều chuyển vốn đầu tư các dự án, công trình với số vốn là 51.644,2 tỷ đồng; xuất hơn 70.000 tấn gạo và nhiều phương tiện, vật tư khác giúp đỡ đồng bào lũ lụt khắc phục khó khăn... góp phần tích cực vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh.
5. Công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành giá
Cuộc hội thảo về “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường ở Việt Nam hiện nay” do Bộ Tài chính chủ trì diễn ra cuối tháng 9/2011 thu hút sự quan tâm của toàn xã hội đối với mặt hàng nhạy cảm này là đầu vào của những ngành sản xuất tác động trực tiếp tới đời sống của người dân. Theo đó, quyết tâm làm công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu với quan điểm: “Quản lý và kinh doanh xăng dầu không chỉ vì lợi ích của các doanh nghiệp đầu mối mà còn vì lợi ích của quốc gia, của hơn 80 triệu dân Việt Nam” đã được bày tỏ. Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13, ông Vương Đình Huệ cũng khẳng định: “Công khai, minh bạch là giải pháp căn cơ và đột phá trong quản lý, điều hành giá”.
6. Hải quan công bố “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”
Không chỉ cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, hải quan còn tỏ rõ quyết tâm nâng cao hình ảnh thân thiện đối với doanh nghiệp và người dân với việc công bố Tuyên ngôn Phục vụ khách hàng là: “Chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả” nhằm hướng tới vừa đảm bảo quản lý chặt chẽ, vừa là người bạn đồng hành giúp doanh nghiệp, người dân thuận tiện trong hoạt động kinh doanh. Đây cũng là năm ngành hải quan lần đầu tiên có số thu nộp NSNN trên 200.000 tỷ đồng; công bố kim ngạch xuất nhập nhập khẩu của Việt Nam đạt 200 tỷ USD.
7. Trên 400 nghìn doanh nghiệp thực hiện tự chủ về hóa đơn
Thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ, hơn 400.000 doanh nghiệp đã hoàn toàn tự chủ về việc in và đặt in hóa đơn để sử dụng. Đây được coi là một trong những cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế trong năm 2011.
8. Tiếp tục triển khai thành công dự án TABMIS
Qua 11 đợt triển khai liên tục, đến hết năm 2011 hệ thống Tabmis đã được triển khai và vận thành tại 46 tỉnh, thành phố và 15 Bộ, ngành, góp phần tích cực thực hiện lộ trình hiện đại hóa ngành Kho bạc Nhà nước.
9.Xây dựng Đề án tái cấu trúc DNNN, tái cơ cấu thị trường chứng khoán, các tổ chức kinh doanh bảo hiểm
Thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế Quốc hội và Chính phủ đã thông qua, Bộ Tài chính đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tái cấu trúc DNNN để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện đề án khi được phê duyệt; tích cực xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách và thể chế cho thị trường chứng khoán; xây dựng, hoàn thiện đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán, các công ty chứng khoán và thị trường bảo hiểm để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
10.Ngành tài chính uống nước nhớ nguồn

Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, ngành tài chính đã tự nguyện góp công, của phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tôn tạo, nâng cấp, xây dựng Khu hành lễ Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 khang trang hơn.