Nhà bán lẻ Lotte Hàn Quốc muốn mở 30 siêu thị ở VN
Lotte Mart nhận được giấy phép đầu tư vào VN chỉ 3 ngày trước khi VN trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2006. "Chúng tôi còn muốn mở siêu thị ở VN trước cả khi vào Trung Quốc và Indonesia, tuy nhiên vì một số lý do, Lotte Mart đến nay mới có mặt tại Nam Sài Gòn", ông Noh Byung Yong, Tổng giám đốc Lotte Mart Hàn Quốc cho biết.
Tính trong hai năm qua sau khi VN gia nhập WTO, Lotte là nhà bán lẻ nước ngoài đầu tiên thuộc loại lớn có mặt tại VN. Năm ngoái đã có Wellcome là nhà bán lẻ HongKong tham gia thị trường phân phối nội địa nhưng bằng cách thuê lại 5 siêu thị thuộc hệ thống Citimart. Lotte Mart có mặt tại VN bằng cách liên doanh với Doanh nghiệp Minh Vân thành lập Công ty TNHH Trung tâm Lotte Shopping VN theo tỷ lệ góp vốn 80:20 nghiêng về nhà đầu tư Hàn Quốc. Đây cũng là liên doanh đầu tiên của Lotte Mart ở nước ngoài, mặc dù đến nay nhà bán lẻ này đã có 90 siêu thị ở 4 quốc gia.
Ông Noh Byung Yong nói, siêu thị Lotte ở Nam Sài Gòn có ý nghĩa đặc biệt đối với nhà bán lẻ Hàn Quốc vì là trung tâm đầu tiên ở nước ngoài được đầu tư và điều hành bởi Lotte Mart. Hệ thống siêu thị Lotte ở Trung Quốc (8 cái) hay Indonesia (19 địa điểm) đều được sang nhượng lại từ tập đoàn Macro. Trong khi đó Lotte VN đã mua đất ở Nam Sài Gòn để xây siêu thị.
Tổng Giám đốc Lotte VN Lee Sang Woo cho rằng, siêu thị Lotte Nam Sài Gòn là trung tâm thương mại lớn nhất VN với hơn 33.000 m2, lại nằm ở vị trí đắc địa gần Phú Mỹ Hưng. Gần 10% hàng hóa tại đây được nhập khẩu từ Hàn Quốc, còn lại chủ yếu là hàng nội địa.
Ông Lee kỳ vọng sẽ biến Lotte Mart đầu tiên này thành một trung tâm văn hóa, mua sắm, giải trí của khu Nam Sài Gòn, đưa cả nhà văn hóa phụ nữ, rạp chiếu phim vào siêu thị. Lotte cũng đang hướng đến việc tự sản xuất hàng VN để xuất khẩu.
Việc Lotte chính thức hoạt động tại VN ngay trước thềm 1/1/2009 - thời điểm VN mở cửa hoàn toàn thị trường phân phối theo cam kết WTO, được các chuyên gia ngành đánh giá là phát súng đầu tiên trong "lò lửa" bán lẻ nội địa khi hội nhập toàn cầu.
Suốt 2 năm nay, nhiều nhà kinh doanh phân phối nội địa như Saigon Co.op, Citimart, Phú Thái... đã chạy đua với thời gian để mở rộng hệ thống siêu thị ra các địa phương, nhằm chiếm lĩnh thị trường, nâng sức cạnh tranh trước khi những đại gia bán lẻ nước ngoài ào ạt nhảy vào VN sau 2009. "Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang đầu tư trên nguyên tắc ai chậm chân hơn thì mất lợi thế", Giám đốc một đơn vị bán lẻ hàng đầu tại VN nhận định.
Lotte Mart bắt đầu hoạt động từ năm 1998 tại Hàn Quốc, hiện chiếm 20% thị phần nước này, có hệ thống phân phối chiết khấu dẫn đầu và đang vươn ra thế giới. Tháng 10 năm nay với việc mua lại 19 siêu thị Marco tại Indonesia, Lotte Mart dùng làm bàn đạp đầu tư vào thị trường Đông Nam Á mà khởi đầu là VN. Tháng 12 năm ngoái, Lotte cũng đã thâu tóm 8 siêu thị Marco tại Trung Quốc.
Doanh số hàng năm của Lotte Mart hiện đạt 70 triệu USD nhờ vào việc cho ra đời thương hiệu riêng "Wiselect" và sở hữu một trạm trung chuyển hàng hóa có diện tích lớn gấp 13 lần sân bóng theo tiêu chuẩn quốc tế. Lotte Mart thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc - tập đoàn đứng thứ 5 xứ sở kim chi, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như phân phối, thực phẩm, hóa chất nặng, tín dụng, xây dựng, du lịch.