Nhiều “ông lớn” trong tầm ngắm kiểm toán năm 2010

Nhiều “ông lớn” trong tầm ngắm kiểm toán năm 2010

Theo kế hoạch dự kiến, năm 2010 sẽ tiến hành kiểm toán tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có các đơn vị có qui mô thu - chi ngân sách lớn như Hà Nội, TPHCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.  

Cùng đó, kiểm toán tại 15 bộ, ngành, cơ quan Trung ương, trong đó một số bộ, ngành có qui mô ngân sách lớn như Bộ Y tế, Bộ NN & PTNT, Bộ VH-TT&DL…

31 doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính - ngân hàng cũng nằm trọng diện dự kiến kiểm toán 2010, trong số này có Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…  

Riêng với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ (Vinashin) và Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm Bảo Việt, Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch thanh tra năm 2009, nhưng Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng nên Thanh tra Chính phủ dự kiến đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2010.  

Về vấn đề này, KTNN xin ý kiến của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội báo cáo Thường vụ Quốc hội, nếu Thanh tra Chính phủ chính thức đưa hai tập đoàn này vào kế hoạch thanh tra năm 2010, KTNN sẽ thay thế bằng hai đơn vị khác trong kế hoạch dự phòng. 

Trong năm 2010, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện kiểm toán 6 dự án chuyển tiếp từ năm 2009 sang, KTNN sẽ tập trung kiểm toán 25 dự án đầu tư xây dựng cơ bản quan trọng thuộc lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, điện và kiểm toán 4 chương trình, đề án.   Cũng trong năm 2010 sẽ kiểm toán 13 đầu mối thuộc lĩnh vực quốc phòng, trong khi lĩnh vực an ninh sẽ kiểm toán khối các học viện, nhà trường và 12 công an tỉnh…

Sẽ “nhắm” vào đầu tư ra bên ngoài của tập đoàn 

Tại buổi lấy ý kiến của UB Tài chính - Ngân sách thuộc Quốc hội chiều 30/9, đại biểu Phạm Thị Loan cho rằng, một số doanh nghiệp nhà nước sau khi cổ phần hoá đã chậm nộp về quĩ đầu tư của tập đoàn. Theo bà Loan, số tiền này rất lớn, có thể lên tới cả trăm tỉ đồng và khoản lãi suất ngân hàng của khoản tiền như vậy là không nhỏ. 

“Kiểm toán có quan tâm việc đó không và hướng xử lí sẽ như thế nào”, bà Loan đặt vấn đề.   Một nội dung nữa được bà Loan quan tâm là việc các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào chứng khoán sẽ được hạch toán như thế nào. Theo bà Loan, nếu “đằng thắng” ra, nhiều trường hợp đầu tư vừa qua bị lỗ, nhưng lại có thể được đưa vào diện đầu tư dở dang để “né” kiểm toán.  

Về các đơn vị sẽ kiểm toán, bà Loan cho rằng, nếu có điều kiện nên kiểm toán tổng thể tập đoàn Dầu khí (không phải chỉ một vài đơn vị thuộc tập đoàn như dự kiến) vì tập đoàn này đầu tư nhiều lĩnh vực, cần phải xem hiệu quả đầu tư như thế nào. 

Phó Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách, Đinh Văn Nhã cho rằng, vẫn còn những điểm chưa hợp lí trong kế hoạch. Chẳng hạn, tỉnh Tây Ninh năm trước đã kiểm toán năm nay lại tiếp tục, trong khi các tỉnh có thu chi lớn như Nghệ An, Hải Phòng, Đà Nẵng lại không có trong danh sách. Ông Nhã đề nghị đưa các địa phương này vào kiểm toán trong năm tới để phục vụ Đại hội Đảng các cấp.  

Với gói hỗ trợ lãi suất, ông Nhã cho rằng, Thanh tra Chính phủ đã làm, nhưng có thể chỉ ở phạm vi nhỏ vì thiếu lực lượng. Cuối năm 2010, có khả năng Quốc hội sẽ giám sát gói này nên cần xem xét tiến hành kiểm toán… Ngoài ra, ông Nhã còn đề nghị kiểm toán việc đổi mới chương trình SGK. 

Ông Lê Hoàng Quân, Phó Tổng KTNN cho biết, ngành Kiểm toán sẽ nghiên cứu đối với vấn đề đổi mới chương trình SGK để đưa vào những năm tới. Đối với các địa phương có thu chi lớn, kể từ năm 2011 sẽ thực hiện kiểm toán mỗi năm một lần.   Giải đáp băn khoăn của đại biểu Loan, ông Quân cho biết, trong hoạt động kiểm toán năm 2010 có xem xét vốn của các tập đoàn, trong đó bao gồm cả việc đầu tư của tập đoàn ra bên ngoài.