Ninh Thuận sẽ thu hồi dự án thép Cà Ná 9,8 tỉ đô la

Tỉnh Ninh Thuận sẽ chính thức ban hành quyết định thu hồi dự án khu liên hợp thép Cà Ná có vốn đầu tư 9,8 tỉ đô la Mỹ vào tháng 9 năm nay.

Hiện tỉnh đang hoàn tất thủ tục thu hồi dự án có diện tích 1.650 héc ta này; đồng thời, giao thời hạn cho Công ty TNHH liên doanh Lion – Vinashin phải hoàn tất thủ tục, thanh lý tài sản trong vòng 3 tháng...

Thông tin trên được ông Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết chiều nay 10-6.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề nghị của tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đẩu tư dự án khu liên hợp thép Cà Ná tại xã Phước Diêm, huyện Ninh Phước do Công ty TNHH liên doanh Lion – Vinashin là chủ đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 9,8 tỉ đô la Mỹ.

Ông Đồng cho biết, hiện tại, khu liên hợp này đã giải phóng mặt bằng được trên 600 héc ta. Tỉnh đang kêu gọi các nhà đầu tư khác có tiềm năng đầu tư vào khu này, ưu tiên các dự án công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường kèm theo một cảng nước sâu.

Trước đó, dự án khu liên hợp thép Cà Ná được UBND tỉnh cấp phép đầu tư có công suất 4,5 triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm, hai nhà máy nhiệt điện tổng công suất 750 MW và một nhà máy điện dự phòng công suất 700 MW, một cảng biển công suất bốc dỡ 15 triệu tấn/năm, lò nung vôi, nhà máy ô xy phục vụ cho sản xuất của khu liên hợp.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của UBND tỉnh Ninh Thuận, mặc dù đã động thổ vào tháng 11-2008, nhưng đến nay chủ đầu tư chỉ hoàn thành việc rà phá bom mìn chứ không triển khai xây dựng dự án theo tiến độ cam kết.

Sau khi được cấp phép đầu tư, liên doanh Lion-Vinashin bộc lộ là nhà đầu tư không có năng lực tài chính, thiếu năng lực và kinh nghiệm sản xuất trong lĩnh vực thép, thiếu quyết tâm trong triển khai dự án.