Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật Phòng chống rửa tiền

Đối với Luật Bảo hiểm tiền gửi, Trước khi ĐB biểu quyết, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm UBKT Quốc hội đã báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi. Đa số các ĐB thống nhất và đề xuất góp ý một số ý kiến xoay quanh Luật Bảo hiểm tiền gửi.

ĐB thống nhất với giải trình, đối tượng bảo hiểm tiền gửi là cá nhân. Về mô hình tổ chức, tổ chức bảo hiểm tiền gửi là tổ chức tài chính công, hoạt động không vì lợi nhuận, thuộc sự quản lý nhà nước của NHNN Việt Nam.

Trước đó, các ý kiến đã đóng góp với hai luồng ý kiến: chỉ bảo hiểm tiền gửi bằng đồng VN; loại ý kiến khác kiến nghị gửi cả vàng và tiền ngoại tệ.

Sau khi xem xét, UBTV Quốc hội quyết định chỉ gửi đối với tiền Việt Nam. NHNN Việt Nam sẽ quy định mức phí cụ thể. Tổ chức nào có rủi ro cao thì phải nộp phí cao và ngược lại.

Quốc hội biểu quyết 3 lần với các nội dung: đối tượng áp dụng, nguyên tắc bảo hiểm tiền gửi và biểu quyết toàn bộ. Kết quả, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi với 94,19% số ĐB tán thành.

Đối với Luật Phòng chống rửa tiền, các ĐB biểu quyết thông qua với ba loại hình: biểu quyết điều chỉnh điều 1 khoản 1, điều 22 báo cáo giao dịch đáng ngờ và biểu quyết toàn bộ. Kết quả, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng chống rửa tiến với 93,19% số phiếu tán thành.