Sắp công bố chất lượng 3 mạng di động

Các thông số kỹ thuật nằm trong diện được kiểm tra gồm chất lượng thoại, tỷ lệ cuộc gọi bị rơi, tỷ lệ cuộc gọi thành công và nhận được tín hiệu trả lời tới đàm thoại viên của dịch vụ hỗ trợ khách hàng. 

Các chỉ tiêu này đã được Cục Quản lý Chất lượng Công nghệ thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra từ đầu năm với 3 mạng di động lớn nhất gồm MobiFone, Viettel, VinaPhone và đang trong quá trình xử lý. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào đầu quý III tới.

Hai mạng di động có công nghệ CDMA là S-Fone và EVN Telecom sẽ được tiến hành đo kiểm chất lượng vào cuối năm 2009. Riêng trường hợp mạng di động HT Mobile mới đổi tên thành Vietnammobile Cục vẫn chưa quyết định có đo kiểm chất lượng mạng di động này trong năm nay hay không.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Thông tin cũng tiến hành kiểm tra chất lượng các mạng di động. Kết quả cho thấy mạng di động công nghệ CDMA S-Fone đạt hiệu suất sử dụng thấp nhất với 43%. Trong khi các mạng di động công nghệ GSM đều đạt hiệu suất sử dụng cao như Viettel đạt 76%, VinaPhone 74% và MobiFone với 70%. 

Căn cứ vào hiệu suất sử dụng, Bộ sẽ tiếp tục cấp thêm đầu số cho ba nhà khai thác công nghệ GSM để tránh rơi vào tình cảnh "cháy kho số". 
 
Về chỉ tiêu chất lượng thoại MobiFone đạt 3,522 điểm, Viettel 3,517 điểm và Vinaphone là 3,383 điểm (điểm đạt chuẩn là từ 3 điểm trở lên). Về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi MobiFone là 0,29%, Viettel: 0,35%, VinaPhone thấp nhất với 0,5% (tỷ lệ đạt chuẩn là từ 3% trở xuống).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường viễn thông Việt Nam được đánh giá là phát triển quá nóng trong mấy năm trở lại đây. Sự có mặt của 6 nhà khai thác di động khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá cước ngày một rẻ, các chương trình khuyến mãi, giảm giá nở rộ. 

Kết quả là lượng thuê bao phát triển tới gần 200%, và chỉ tính riêng trong năm 2008 đã vượt 16 triệu, bằng con số của gần 15 năm trước cộng lại. Hiện số thuê bao di động trên cả nước đang xấp xỉ con số 80 triệu.