Sức hấp dẫn từ thương hiệu đóng tàu Việt Nam

Sức hấp dẫn từ thương hiệu đóng tàu Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Ánh, Tổng giám đốc kinh doanh Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), một trong hai đơn vị tổ chức triển lãm về ngành đóng tàu này cho biết, VietShip 2010 được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động trực tiếp và nặng nề tới ngành đóng tàu, vận tải và hàng hải thế giới và Việt Nam. Nhu cầu vận tải hàng hóa ngưng trệ, giá cước vận tải bị cắt giảm mạnh khiến các hãng vận tải lớn nhỏ rơi vào tình trạng điêu đứng. Ngoài ra, khó khăn trong thu xếp tài chính từ phía các chủ tàu cũng như các nhà máy đóng tàu cũng khiến thị trường đóng mới chưa thực sự ấm trở lại.

Tuy nhiên, cùng với với niềm tin vào sự hồi phục của thị trường, vào sự hợp tác chiến lược dài hạn giữa tất cả các bên, cùng với uy tín tổ chức thành công Triển lãm VietShip trong 4 lần liên tiếp vừa qua, Triển lãm VieShip 2010 vẫn thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong lĩnh vực đóng tàu và hàng hải nổi tiếng trên toàn thế giới.

Theo đó, xét về quy mô, số lượng và chất lượng, VietShip 2010 xứng đáng là một mốc son mới trong lộ trình tiếp tục phát triển của mình. Vietship 2010 được trưng bày trên diện tích khoảng 20.000 m2, với gần 600 gian hàng của trên 300 công ty, trong đó 2/3 là các công ty, tập đoàn quốc tế đến từ nhiều quốc gia có nền công nghiệp tàu thủy phát triển, gồm các nhà tư vấn thiết kế, sản xuất, cung ứng vật tư thiết bị thủy, chủ tàu, các nhà máy đóng tàu, các hãng đăng kiểm, các công ty bảo hiểm, các tổ chức tài chính… đến từ hầu hết các cường quốc biển quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ba Lan, Pháp, Thuỵ Sỹ, Singapore… Bên cạnh đó là lực lượng hùng hậu các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp tàu thủy và hàng hải trong nước.

Sản phẩm mà Vinashin mang đến triển lãm sẽ tập trung vào các thế mạnh của Việt Nam. Cụ thể, Vinashin sẽ giới thiệu nhiều dòng tàu cỡ nhỏ (handy size) chở ô tô, chở dầu… Ngoài ra, các thành tựu mới trong ngành như lắp ráp thành công động cơ máy chính tàu thủy, cán nóng thép tấm… cũng sẽ được giới thiệu đến các chủ tàu, đối tác và khách tham quan.

Theo các chuyên gia, Vietship 2010 không chỉ là kênh cung cấp và cập nhật đa dạng những thông tin về các lĩnh vực chuyên môn một cách hữu hiệu, mà còn là chiếc cầu nối giữa các doanh nghiệp với các đối tác tiềm năng. Lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác, các hợp đồng đóng tàu, hợp đồng cung cấp vật tư thiết bị tại triển lãm được đánh giá là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác chiến lược ngày một tốt đẹp giữa các bên.

Dự kiến, sẽ có hàng trăm triệu USD hợp đồng hợp tác đầu tư sẽ ký từ triển lãm này; giúp ngành công nghiệp tàu thủy nước nhà có điều kiện phát triển nhanh và bền vững; thực hiện hóa mục tiêu nội địa hoá 60% các loại vật tư thiết bị trên tàu vào năm 2015 của Vinashin, tạo thế chủ động hơn trong công tác đóng tàu xuất khẩu và phục vụ vận tải biển trong nước.

“Với việc nền kinh tế nước nhà hội nhập quốc tế và phát triển mạnh mẽ, ngành công nghiệp đóng tàu đã có những bước tiến vượt bậc giúp Triển lãm VietShip 2010 trở thành sự kiện kinh tế chuyên ngành hàng đầu trong nước và khu vực”, ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Vinashin khẳng định.

Có thể nói, sự kiện đã thể hiện sinh động và phản ánh rõ rệt sự phát triển của thị trường cũng như vị thế của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Ban tổ chức hy vọng, Vietship 2010 sẽ thực sự là sàn giao dịch tốt cho việc xúc tiến các dự án hợp tác - đầu tư, trao đổi công nghệ cũng như phát triển thương mại cho mọi doanh nghiệp trong lĩnh vực đóng tàu và hàng hải.

Cùng với triển lãm, ngày 18/3/2010 sẽ diễn ra các hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Công nghiệp Hàng hải Việt Nam và Quốc tế: Triển vọng, cơ hội và thách thức” và Hướng tới “Hàng hải xanh”. Ban tổ chức đã mời đại diện các nhà đóng tàu, chủ tàu, ngân hàng, cơ quan đăng kiểm, phân cấp tàu biển quốc tế và các nhà cung ứng thiết bị lớn trao đổi về những chủ đề trên.