Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Dừng toàn bộ việc xuất khẩu cát

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Dừng toàn bộ việc xuất khẩu cát

Trước đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn gửi các bộ ngành liên quan để thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về tình hình khai thác, vận chuyển tiêu thụ, xuất khẩu cát tại khu vực ĐBSCL.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng toàn bộ việc xuất khẩu cát sỏi xây dựng, cát vật liệu san lấp; kể cả việc xuất khẩu cát đối với các hợp đồng đã ký trước ngày 30-11-2008.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên - môi trường, UBND các tỉnh thành kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trong phạm vi toàn quốc, để đề xuất giải pháp quản lý tổng thể tài nguyên cát, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Ngoài ra, chủ tịch UBND các tỉnh thành phải tổ chức kiểm tra chặt chẽ và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hoạt động khai thác, xuất khẩu cát, sỏi trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật.

Hiện nay ở cảng Mỹ Thới đang tồn đọng một lượng cát được tập kết sẵn trên các tàu, sà lan để chuẩn bị xuất khẩu ra nước ngoài khá lớn. Gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh cát tại ĐBSCL đã không còn làm thủ tục hải quan để xuất khẩu cát tại cảng Cần Thơ mà chuyển qua làm thủ tục tại cảng Mỹ Thới.

Theo số liệu của hải quan An Giang, từ đầu năm tới nay có 15 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan để xuất khẩu cát qua Singapore với số lượng 1 triệu tấn.