TTCK châu Á đồng loạt sụt giảm

Các thị trường chứng khoán tại châu Á lần lượt mất điểm, chỉ số chính của thị trường chứng khoán trong khu vực hướng đến mức đóng cửa thấp nhất trong hơn 1 tuần bởi lo lắng về qũy giải cứu châu Âu cũng như các công ty Mỹ thể hiện tâm lý bi quan về nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ số MSCI của TTCK châu Á – Thái Bình Dương hạ 2,1% xuống 114,98 điểm tính đến 4h rưỡi chiều tại thị trường Tokyo và như vậy hướng đến mức đóng cửa thấp nhất từ ngày 10/10/2011.

Ông Angus Gluskie, chuyên gia quản lý quỹ tại White Funds Management, nhận xét: “Tình hình kinh tế Mỹ dường như không tốt hơn và dường như đang tồn tại rủi ro kinh tế đi xuống, vì vậy nhà đầu tư không thể hài lòng. Thị trường ngoài ra còn không tin vào khả năng lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra được kế hoạch đáng tin cậy vào cuối tuần này.”

Tính từ đầu năm 2011 đến nay, chỉ số MSCI của TTCK châu Á – Thái Bình Dương hạ 15% khi khủng hoảng nợ tại châu Âu căng thẳng hơn, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm và Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ khiến triển vọng kinh doanh của các công ty trong khu vực trở nên u ám. Lãnh đạo các nước tại khu vực đồng tiền chung châu Âu cam kết đưa ra giải pháp trong tuần này.

Chỉ số S&P/ASX 200 của thị trường Úc hạ 1,6% sau báo cáo cho thấy niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp Úc rơi xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật hạ 1%. Chỉ số Kospi của thị trường Hàn Quốc hạ 2,7%. Chỉ số Straits Times của thị trường Singapore hạ 1,3%. Chỉ số SET của thị trường Thái Lan hạ 3,7% bởi lo lắng lũ lụt sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Cổ phiếu Sharp, hãng sản xuất màn hình tinh thể lỏng của Nhật thu được hơn nửa doanh thu từ thị trường nước ngoài, hạ 2,1% tại thị trường Tokyo.

Cổ phiếu BHP Billiton, tập đoàn khai mỏ lớn nhất thế giới, hạ 2,5% khi giá hàng hóa giảm.