Ứng 500 tỉ đồng cho các dự án đường sắt

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính ứng trước 499 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tổng công ty sử dụng số vốn trên để thực hiện theo tiến độ các dự án bảo đảm an toàn khai thác, các dự án có đủ điều kiện hoàn thành trong năm 2009, 2010 và các dự án nhóm B (các dự án đường sắt có vốn đầu tư từ 75 đến 1.500 tỉ đồng), nhóm C (các dự án đường sắt có vốn đầu tư dưới 75 tỉ đồng) đã quá thời hạn thực hiện và chưa được bố trí đủ vốn để hoàn thành trong năm 2009.

 

Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được kéo dài thời hạn trả nợ tín dụng đầu tư của Nhà nước.

 

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong năm nay sẽ khởi công 5 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 11.600 tỉ đồng.

 

Các dự án này bao gồm nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai (2.552 tỉ đồng), hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Hà Nội-Vinh giai đoạn 2 (1.082 tỉ đồng), thay tà vẹt bê tông đoạn Vinh-Nha Trang (gần 4000 tỉ đồng), cải tạo tuyến đường sắt Thống Nhất (174,635 tỉ đồng), khôi phục 44 cầu trên tuyến đường sắt Thống Nhất (trên 3.790 tỉ đồng).

 

Trong đó, dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai là một trong những dự án quan trọng nhất của ngành đường sắt hiện nay. Hiện dự án đang trong giai đoạn khảo sát và thiết kế kỹ thuật, dự kiến tháng 12 năm nay sẽ khởi công và hoàn thành vào năm 2012.

 

 

Dự án này góp phần đảm bảo an toàn chạy tàu, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực vận chuyển lên 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm.