Việt Nam đóng góp 1 tỷ USD dành cho đa phương hoá Sáng kiến Chiềng Mai

Theo thoả thuận đa phương tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3), các nước thành viên đã đóng góp tổng số tiền 120 tỷ USD dành cho sáng kiến hợp tác tài chính khu vực, với tỷ lệ đóng góp giữa ASEAN và các nước +3 là 20:80. Hạn mức vay tối đa mà mỗi nước có thể vay dựa trên phần đóng góp của mỗi nước nhân với tỷ lệ vay tương ứng.

Các mục tiêu của Đa phương hoá CMIM bao gồm việc giải quyết vấn đề thanh khoản ngắn hạn trong khu vực và bổ sung các thoả thuận tài chính quốc tế hiện hành.

Trong số các nước góp vốn, Nhật Bản là nước đóng góp nhiều nhất với 38.4 tỷ USD và qua đó, quốc gia này cũng sẽ được hưởng tỷ lệ vay vốn ở mức 0.5, tiếp theo là Trung Quốc với mức vốn góp 34.2 tỷ USD và tỷ lệ vay vốn là 0.5, Hàn Quốc góp 19.2 tỷ USD.

Trong số các nước Asean, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia đều đóng góp mức 4.77 tỷ USD, Philippin góp 3,68 tỷ, Việt Nam góp 1 tỷ. Trong các nước còn lại, Cambodia góp 0.12 tỷ USD, Myanma góp 0,06 tỷ USD, Brunei và Lào góp 0,03 tỷ USD.