ADB cho Việt Nam vay 151 triệu USD xây thủy điện

 
Khoản vay này, có 76% trong tổng số 197,6 triệu USD tổng chi phí dự án được cấp dưới hình thức Quyền rút vốn Đặc biệt từ Quỹ Phát triển Châu Á, còn lại 46,6 triệu USD sẽ do ba công ty con thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp. Khoản vay này sẽ có thời hạn là 32 năm, với lãi suất ân hạn 1% cho 8 năm đầu và 1,5% cho 24 năm sau. Ba công ty điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ là các đơn vị thực hiện dự án, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2015.
 
Khoản hỗ trợ kỹ thuật trị giá 2,5 triệu USD, do Quỹ Biến đổi Khí hậu và Quỹ Hỗ trợ kỹ thuật Đặc biệt của ADB cấp vốn, sẽ dùng để hỗ trợ xây dựng luật năng lượng tái tạo và xây dựng năng lực. Ngoài ra, Chính phủ và các cơ quan thực hiện dự án sẽ đóng góp thêm một khoản trị giá 400.000 USD dưới hình thức hiện vật. Đây là Dự án Phát triển Năng lượng Tái tạo, xây dựng 5-10 nhà máy thuỷ điện nhỏ phục vụ các xã ở khu vực vùng núi phía Bắc và miền Trung Việt Nam.
 
Theo ADB, việc cung cấp các dịch vụ cung cấp điện cho vùng sâu vùng xa rất khó khăn do chi phí cao, thu hồi vốn không hấp dẫn nhưng vẫn là công việc cần thiết cho vấn đề điện khí hóa cả nước trong thập kỷ tới.

 
Phạm vi cung cấp điện của Việt Nam đã gia tăng từ 51% số các hộ gia đình năm 1996 lên tới hơn 91% năm 2008 khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, các khoản đầu tư cho ngành điện, chiếm vào khoảng hơn 3 tỉ USD/năm.