Doanh nghiệp Hàn Quốc kêu về thủ tục hành chính

Chính phủ cam kết tháo gỡ các thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hải Phan đã khẳng định như vậy trong buổi đối thoại với gần hai mươi tổng giám đốc các doanh nghiệp Hàn Quốc, được tổ chức ngày 22-6 tại Hà Nội.

Ông Phan nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần thêm thời gian để các bộ ngành chỉnh sửa các văn bản đã ban hành dưới luật để trình thủ tướng. Hơn nữa, có những vướng mắc liên quan đến luật, thì cũng cần thời gian để Chính phủ trình Quốc hội để sửa”.

Ông Lee Jae Eun, Tổng giám đốc công ty Everpia, phàn nàn rằng, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng rất phức tạp và cần rất nhiều hồ sơ.

Ông nói: “Thủ tục thì quá cồng kềnh mà chúng tôi phải mất hai tháng mới lĩnh được khoản hoàn thuế”. Ông Eun kiến nghị chính phủ nên áp dụng hình thức thư tín dụng nội địa, vốn được áp dụng rộng rãi trên thế giới, để giảm bớt các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Về điểm này, ông Trương Huỳnh Thắng của Bộ Tài chính cho biết, Nghị định 123 giải thích cho Luật thuế giá trị gia tăng đang được bộ này bổ sung, sửa đổi. Ông Thắng đề nghị ông Lee Jae Eun đóng góp ý kiến trong quá trình đó.

Theo ông Kim Ho Kyun, đại diện cho Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc (KCCI), tổ chức này đã thống kê được 74 vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính và khúc mắc trong môi trường kinh doanh.

Ông Kim Ho Kyun đã trao lại danh sách các vấn đề này cho ông Ngô Hải Phan và mong muốn Văn phòng Chính phủ xem xét, tháo gỡ các vướng mắc đó.

Về phần mình, ông Phan đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc gửi các kiến nghị và cách giải quyết bằng văn bản trực tiếp cho Văn phòng Chính phủ.

Ông nói: “Chúng tôi cam kết sẽ cùng các bộ, ngành xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Cách làm đó sẽ tốt hơn vì thời gian ngồi bàn ở đây quá ít”.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đồng ý sẽ gửi một báo cáo như vậy qua đại diện của họ là Kotra và Phòng thương mại Hàn Quốc (Kocham).

Hiện tại có 2.000 doanh nghiệp và 100.000 người Hàn Quốc đang kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam.