Boeing lạc quan về thị trường Việt Nam

Boeing lạc quan về thị trường Việt Nam

Theo ông Tinseth, suy thoái kinh tế đã chạm đáy và kinh tế thế giới đang bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên, quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu sẽ diễn ra lâu và chậm.

Kinh tế Việt Nam đi ngược với xu hướng chung của kinh tế toàn cầu, dự báo tăng trưởng 5% trong năm 2009 và hơn 7% năm 2010 trước khi đi vào xu thế tăng trưởng dài hạn ở mức 6,7%/ năm.

“Tại Đông Nam Á, tăng trưởng vận tải hàng không sẽ vượt mức tăng trưởng kinh tế. Trong 20 năm tới, vận tải hàng không dự báo tăng trên 6,5% trong khi nền kinh tế khu vực chỉ tăng ở mức 4,6%. Xét toàn bộ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, mức tăng trưởng vận tải hàng không trong dài hạn dự báo đạt 6,9%/năm trong 20 năm tới.”

Theo dự báo của Boeing, tần suất chuyên chở hàng không tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ cao và tăng trưởng nhanh, chiếm 41% tổng tần suất chuyên chở trong 20 năm tới, tăng từ 32% tại thời điểm hiện nay. Trên thực tế, không đến 10 năm nữa, Châu Á Thái Bình Dương sẽ trở thành thị trường vận tải hàng không lớn nhất thế giới.

“Tại Việt Nam, dịch vụ hàng không tăng trưởng đáng kể từ năm 2000. So với năm 2000, tổng số lượng hành khách hiện đã tăng lên gấp 4 lần và tần suất các chuyến bay tăng gấp gần 3,5 lần. Việt Nam sẽ là 1 đầu tàu tăng trưởng dịch vụ hàng không của khu vực”, đại diện Boeing khẳng định

Tính đến hết năm 2028, các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ cần tới 29.000 chiếc máy bay mới, tổng trị giá đạt 3,2 nghìn tỷ USD.

Ông Tinseth cho biết “Đáng khích lệ là 27% trên tổng số lượng máy bay trong nhu cầu dự kiến trong vòng 20 năm tới đã được các hãng hàng không đặt hàng với Boeing. Số lượng các đơn hàng đồng đều xét về chủng loại máy bay, mô hình kinh doanh hàng không và các khu vực trên thế giới. Tính đến quý III năm 2009, số lượng đơn hàng của Boeing là 3.400 chiếc máy bay với tổng trị giá đạt 254 triệu USD.”  

Hiện Boeing đang tập trung vào một chiến lược giản đơn là cung cấp cho khách hàng là các hãng hàng không các loại máy bay có kích cỡ phù hợp với năng lực chuyên chở và vào đúng hạn.

Theo dự báo của Boeing, trong vòng 20 năm tới, các hãng hàng không của Đông Nam Á sẽ cần thêm hơn 2.100 chiếc máy bay mới với tổng trị giá khoảng 330 tỷ USD.