Chủ đầu tư nhiều công trình trọng điểm nợ đầm đìa

Nhiều công trình trọng điểm tại TP HCM đang thi công cầm chừng vì chủ đầu tư nợ nhà thầu hàng chục tỷ đồng.

“Nhà thầu thi công cầu Rạch Đĩa, Phước Kiểng, Bà Chiêm trên đường trục Bắc Nam nối quận 7 và Nhà Bè đang thi công cầm chừng, dãn tốc độ dần ra vì không có vốn. Chắc chắn nếu kéo dài, nhà thầu sẽ không chịu nổi”, ông Nguyễn Hoàng Việt Tuấn, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết.

Đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, (một phần đường trục Bắc Nam) thi công nhiều năm nay khiến bụi bay mù mịt ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Ảnh: Kiên Cường

Tại cuộc họp công bố tiến độ các công trình do Khu 4 quản lý sáng nay, ông Tuấn nêu hiện trạng, cầu Rạch Đĩa đạt trên 70% khối lượng công trình nhưng hiện đã hết vốn thanh toán cho nhà thầu. Cầu Bà Chiêm thì chủ đầu tư thiếu nhà thầu gần 22 tỷ đồng. Tương tự, cầu Phước Kiểng cũng đang nợ đầm đìa gần 7,5 tỷ đồng.

Đại diện Khu 4 cho rằng với tình hình này nhiều khả năng cả 3 cây cầu trên không thể tiếp tục thi công, kéo theo dự án sẽ bị ngưng trệ.

Đường trục Bắc Nam, đường huyết mạch từ trung tâm thành phố nối tới khu đô thị cảng Hiệp Phước, sau khi hoàn thành sẽ rộng tới 60 m. Giai đoạn 2, tuyến đường đoạn qua quận 7 và huyện Nhà Bè được xây dựng từ năm 2005 với tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2006, đền nay vẫn còn ỳ ạch.

Không những đường trục Bắc Nam, trục giao thông quan trọng khác nối TP HCM với Long An là tỉnh lộ 10 cũng đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

“Vốn đợt 1 năm 2009 mà thành phố cấp 20 tỷ đồng đã giải ngân hết nên chúng tôi không còn vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành và đang nợ nhà thầu tới 30 tỷ đồng. Các đơn vị thi công đã không còn khả năng xoay vốn nên tình hình đang rất trầm trọng”, ông Tuấn nói.

Ngoài ra, do không có tiền nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho dân vẫn giẫm chân tại chỗ. Khu 4 cho biết mới chỉ có 4 trong tổng số 11 gói thầu được triển khai, các gói thầu còn lại dù đã lập xong thiết kế dự án nhưng không có vốn nên đành nằm chờ.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị thành phố ưu tiên ứng vốn để công trình không bị trì trệ nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi”, ông Tuấn lo lắng.

Dự án mở rộng tỉnh lộ 10 có tổng chiều dài hơn 8 km với bề rộng mặt đường sau khi hoàn thành dự án từ 21,4 đến 22,4 m với 4 làn xe. Đây sẽ là trục giao thông quan trọng nối TP HCM với các khu công nghiệp, khu dân cư thuộc hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ của tỉnh Long An. Gói thầu đầu tiên khởi công ngày 19/9/2008, dự kiến cuối năm nay hoàn thành 4 gói thấu đang thi công.