Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất về số dự án tại Việt Nam

Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất về số dự án tại Việt Nam

Hàn Quốc là một trong số các quốc gia đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam. Tính đến hết tháng 9/2009, số dự án đầu tư còn hiệu lực là 2.284 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 22,4 tỷ USD, đứng vị trí thứ nhất về số dự án và thứ 2 về vốn đăng ký trong tổng số 88 nền kinh tế có đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc vào Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế. Tính đến nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nộp ngân sách gần 1 tỷ USD, giải quyết việc làm cho trên 350.000 người lao động Việt Nam. Các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực của kinh tế Việt Nam như viễn thông, bất động sản, sản xuất ô tô, đóng tàu, khách sạn nhà hàng, khu đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, thị trường bán lẻ…Các tên tuổi như Samsung, Huyndai, Deawoo, LG, Kumho Asiana, GS, Lotteria…đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào những lĩnh vực và ngành nghề sau: sản xuất vật liệu mới, nguồn năng lượng mới; sản xuất sản phẩm công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, sử dụng công nghệ khoa học hiện đại, bảo vệ môi trường sinh thái; Nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy hải sản, sản xuất hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; Xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng như giao thông, cảng biển, điện nước, xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị…; các dự án quan trọng, quy mô lớn…nhằm tạo bước đột phá về cơ sở hạ tầng; Các dự án phát triển nguồn nhân lực liên quan đến giáo dục, đào tạo y tế, thể thao; các dự án sử dụng nhiều lao động; Các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế…; đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và địa bàn đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Xuân Trung tin tưởng, từ tất cả những triển vọng và thuận lợi về nền kinh tế, môi trường đầu tư cũng như các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ không ngừng gia tăng, củng cố thứ bậc dẫn đầu của Hàn Quốc trong danh sách các nước đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những cơ hội và dự án đầu tư phù hợp tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh.
 
“Tuần lễ Việt Nam – Hàn Quốc” là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, giao lưu văn hoá Việt – Hàn với nhiều hoạt động đặc sắc. Với chủ đề “Chung tay xây dựng tương lai”, sự kiện năm nay gồm ba chủ đề chính: hợp tác kinh tế, trao đổi văn hóa và giao lưu quốc tế nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Tuần văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc sẽ giúp người dân Việt Nam hiểu thêm về đất nước và con người Hàn Quốc,  góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị, sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.