Itochu kêu khó với dự án ethanol Bình Phước

Itochu kêu khó với dự án ethanol Bình Phước

Itochu đang thảo luận với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) để tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy, nhưng vẫn chưa tìm được đường ra.

Nhà máy Ethanol Bình Phước, do ITOCHU Nhật Bản (49% vốn), PV Oil 29%) và LICOGI 16 (22%) hợp tác đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 80 triệu USD, đã được khởi công xây dựng từ tháng 3/2010 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2012. Nhà máy được thiết kế với công suất 100 triệu lít/năm, tiêu thụ 240.000 tấn sắn lát khô/năm.

Sau khi đi vào hoạt động, Nhà máy gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Và đây không chỉ là khó khăn riêng của Nhà máy Ethanol Bình Phước, mà còn của cả các nhà máy sản xuất xăng sinh học khác của Việt Nam. Đó là Nhà máy Ethanol Phú Thọ, được đặt tại huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) và Nhà máy Ethanol Quảng Ngãi (xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi).

Xăng ethanol, trên thực tế, đã bắt đầu được bán ra thị trường từ năm 2009. Tuy nhiên, thị trường dành cho mặt hàng này còn khá hạn hẹp. Vấn đề được cho là nằm ở các quy định liên quan đến lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học, mà hiện vẫn đang được dự thảo và chờ thông qua. Dự thảo gần đây nhất, đến ngày 1/7/2013, 7 thành phố lớn gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ bắt buộc phải sử dụng xăng sinh học E5 và đến ngày 1/1/2015, áp dụng trên toàn quốc. Trong khi đó, xăng sinh học E10 sẽ được sử dụng tại 7 thành phố nói trên từ ngày 1/1/2015 và toàn quốc từ ngày 1/1/2017.

“Chúng tôi rất mong có thể sớm thiết lập được thị trường cho xăng sinh học ở Việt Nam”, ông K.Watanabe nói và bày tỏ mong muốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành khác sẽ tích cực thúc đẩy quá trình này.

Khẳng định rằng, xu hướng sử dụng xăng sinh học là không thể đảo ngược và rằng, nếu không có thị trường, thì sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dự án của Itochu, mà còn ảnh hưởng các dự án xăng sinh học khác, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, sẽ thảo luận với Bộ Công thương về vấn đề này để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo quan sát, khả năng thoái vốn của Itochu hoặc Licogi 16 là rất lớn đối với dự án này nếu không nhận được phản hồi tích cực từ các cơ quan và đơn vị có liên quan.