Khởi công nhà máy sửa tàu biển 250 triệu USD

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng.

Nhà máy, do Công ty cổ phần vận tải biển Bắc thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 100 ha ở khu vực bờ phải sông Chanh thuộc xã Tiền Phong, huyện Yên Hưng. Đây là địa điểm thuận lợi về luồng lạch cho các tàu cỡ lớn ra vào.

Thời gian xây dựng nhà máy sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình và hạ tầng kỹ thuật để có thể sửa chữa được tàu đến 70.000 DWT, với công suất sửa chữa 120 đến 150 lượt/năm. Dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 150 triệu USD, triển khai từ nay đến năm 2011.

Giai đoạn 2 được từ năm 2011 đến 2013, sẽ tiếp tục đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật để có thể sửa chữa được tàu đến 100.000 DWT, nâng công suất sửa chữa đạt từ 150 đến 200 chiếc/năm, đồng thời có thể kết hợp với các nhà máy đóng mới các loại tàu chở hàng đến 100.000 DTW.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy có thể đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho khoảng 700-800 công nhân. Để có thể đảm đương nhiệm vụ ngay khi hoàn thành xây dựng cơ bản, cùng với việc triển khai thi công, công ty phối hợp tổ chức các lớp đào tạo về kỹ thuật, nhất là các chủng loại tàu mà công ty hướng tới sửa chữa cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án phải làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Phó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Quảng ninh cần chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng để dự án hoàn thành đúng tiến độ.