Khởi công nhà máy xử lý chất thải nguy hại đầu tiên

Trước khi nhà máy này được xây dựng, rác y tế và công nghiệp nguy hại (như xi lanh, kim tiêm, pin, bóng đèn, giẻ lau...) ở TP HCM đều được xử lý bắng cách đốt thông thường. Công việc này do các đơn vị tư nhân hoặc Công ty môi trường đô thị thành phố đảm nhiệm.

Mô hình nhà máy xử lý chất thải nguy hại đầu tiên tại xã Đông Thạnh - Hóc Môn. Ảnh: Công ty môi trường đô thị thành phố cung cấp  

"Đây là nhà máy xử lý rác nguy hại đầu tiên và chính quy nhất của thành phố, đảm bảo xử lý khối lượng lớn, cũng như các loại thải đặc biệt nguy hại mà các cơ sở khác không thể giải quyết được", ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty môi trường đô thị - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết.

Phát biểu trong buổi lễ khởi công sáng nay tại xã Đông Thạnh - huyện Hóc Môn, ông Nhựt khẳng định sau khi hoàn thành, không kể chất thải công nghiệp, nhà máy sẽ giải quyết triệt để khối lượng rác y tế ở TP HCM.

"Tình hình xử lý chất thải nguy hại tại thành phố hiện còn nhiều bất cập như quy hoạch ở đâu, xử lý thế nào, an toàn không. Đây cũng là nhà máy mang tính chất dự phòng trong trường hợp chất thải nguy hại tăng cao như khi có dịch bệnh hay cúm...", ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài Nguyên môi trường TP HCM đánh giá.

Được xây dựng ngay trong công trường chôn lấp rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, nhà máy xử lý chất thải nguy hại có diện tích 3,2 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 95 tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay nhà máy sẽ hoàn thành.

Chất thải nguy hại được đưa qua 3 buồng đốt với nhiệt độ lên đến 1.300 độ C, sau đó tro sẽ được vận chuyển ra ngoài. Khí thải xử lý theo công nghệ khô, tại các ống khói của nhà máy có lắp đặt thiết bị đo tự động và kiểm soát lượng khí thải.