Khối doanh nghiệp FDI: Lương, thưởng Tết cao gấp hàng chục lần

Khối doanh nghiệp FDI: Lương, thưởng Tết cao gấp hàng chục lần

Nhiều hơn năm trước
 
Chiều nay (8/1), Bộ LĐ, TB&XH tổ chức hội nghị về tiền lương, thưởng Tết và mối quan hệ lao động. Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương - Tiền công (Bộ LĐ, TB&XH) cho biết, hội nghị sẽ bàn về 3 vấn đề gồm so sánh mức lương năm 2009 với năm 2008, kế hoạch thưởng Tết Canh Dần 2010 và nhìn nhận lại mối quan hệ lao động trong năm 2009. Trong 3 phần trên, nội dung đang được quan tâm nhất đó chính là mức thưởng Tết 2010. Trước đó, Bộ LĐ, TB&XH đã có văn bản yêu cầu các Sở LĐ,TB&XH nắm và báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, kinh tế dần thoát khỏi khủng hoảng, doanh nghiệp dần hồi phục sản xuất nên mức thưởng năm nay sẽ cao hơn năm ngoái. Đại diện Công ty thép Bắc Việt cho biết, tổng tiền thưởng năm nay của công ty đạt con số kỉ lục là 7-8 tỷ đồng so với con số năm đến bảy trăm triệu đồng như các năm trước.

Với khối may mặc, giày da nhìn chung vẫn thuộc tốp có mức thưởng thấp. Mức thưởng thường giao động từ 100.000-500.000 đồng/người. Có doanh nghiệp cho công nhân được hưởng tháng lương 13. Công ty Protec Việt Nam cũng dự kiến sẽ thưởng cho công nhân bằng một tháng lương. Trong khối này, theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp cũng có mức thưởng khả quan. Thay vì được thưởng 1 tháng lương như năm ngoái, năm nay công nhân Công ty may Phong Cách Anh được hưởng mức thưởng là 6 triệu đồng, bằng 2 tháng lương.

Ngành thủy sản, nhìn chung vẫn chịu ảnh hưởng nặng của khủng hoảng. Dự tính, mức thưởng cho các công nhân của doanh nghiệp chế biến thủy sản bằng 1 tháng lương. Theo nhận định, các đơn vị, doanh nghiệp có mức thưởng cao vẫn thuộc về các ngành khai khoáng, tài chính, ngân hàng. Theo đó, mức thưởng cho người lao động trong các lĩnh vực này sẽ giao động từ 20 đến 60 triệu đồng/người.

Doanh nghiệp FDI dẫn đầu về tiền thưởng

Về loại hình doanh nghiệp thì dẫn đầu vẫn là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trong các khu chế xuất - khu công nghiệp. Khối doanh nghiệp này tại TP Hồ Chí Minh có mức thưởng cao nhất là 389 triều đồng, thấp nhất là 1,2 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước hoạt động tại Khu chế xuất - Khu Công nghiệp (KCX-KCN) có mức thưởng cao nhất là 185 triệu đồng, mức thấp nhất là 900 ngàn đồng/người. Doanh nghiệp ngoài KCX-KCN tiền thưởng cao nhất 68,4 triệu đồng; thấp nhất 3,1 triệu đồng/người. Doanh nghiệp tư nhân mức thưởng cao nhất 176 triệu đồng/người, thấp nhất 1,887 triệu đồng/người. Tại Hà Nội, mức thưởng cao vẫn thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Mức thưởng Tết cao nhất là 337 triệu đồng/người, thấp nhất 110.000 đồng/người. Mức lương cao nhất ở khối doanh nghiệp FDI là 140 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 110 nghìn đồng/ tháng. Với doanh nghiệp nhà nước mức thưởng cao nhất là 25 triệu đồng/người thấp nhất là 1,1 triệu đồng/người, bình quân 1,8 triệu đồng/người.