Ngân hàng tuần 13-17/8: Nóng chuyện tăng trưởng tín dụng và sáp nhập ngân hàng

WesternBank chuyển nhượng cho PVFC

Sau một thời gian xuất hiện tin đồn, thương vụ sáp nhập giữa Western Bank và PVFC đã có những thông tin đầu tiên được công bố rộng rãi. Ngày 15/8, thông tin từ nhóm cổ đông lớn của Westernbank cho biết, 2 bên đã chính thức ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng Westernbank cho PVFC.

Có nhiều giả định đã được đưa ra cho kịch bản tái cơ cấu của hai tổ chức này. Chẳng hạn như nếu hợp nhất thì PVF sẽ hủy niêm yết vì đây là nguyên tắc chung của thị trường chứng khoán; và sau khi hợp nhất, vốn Nhà nước ở PVF cũng sẽ giảm từ 78% hiện tại xuống khoảng 50% và tiếp tục giảm trong các năm sau. Ngoài ra, PVF-WEB cũng có thể trở thành một ngân hàng có vốn chủ sở hữu 9.000 tỷ đồng, tổng tài sản 105.000 tỷ đồng, ngang bằng một ngân hàng TMCP tầm cỡ hiện nay.

Một loạt các ngân hàng được nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Vấn đề tăng trưởng tín dụng lại nóng lên sau 6 tháng đầu năm duy trì tốc độ “ì ạch” ở 0,76% trong toàn hệ thống.

Theo báo cáo của NHNN, hiện đã có 29 TCTD xin giữ nguyên chỉ tiêu được giao hồi đầu năm, 10 TCTD xin giảm và 23 TCTD xin được nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Trong số các ngân hàng xin nới room tuy nhiên mới chỉ có 10 TCTD được đồng ý, trong đó phải kể đến VPBank được nâng lên 30%, tiếp đến là TienphongBank 27%, Ngân hàng Quân đội 25%, OceanBank 27%, HDBank 30%.

Có nhiều ý kiến trái chiều về động thái cho phép các TCTD nới room tăng trưởng của NHNN. Chuyên gia Vũ Đình Ánh cho rằng tăng room sẽ không đáng lo nếu quản lý tốt chất lượng nguồn vốn; có người lại suy đoán tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm nhờ tổng dư nợ tăng lên; nhưng có người như Tiến sĩ Lê Thẩm Dương lại lo ngại suy thoái kép. Riêng NHNN cho ý kiến, tín dụng tăng sẽ không gây áp lực lạm phát .

5 ngân hàng được Moody’s xếp hạng năng lực tín dụng độc lập E+

Hãng xếp hạng tín dụng Moody’s tiếp tục đưa ra những xếp hạng mới cho các ngân hàng TMCP của Việt Nam. Từ BIDV, Techcombank, VIB, ACB cho đến MBB đều được hãng xếp năng lực tín dụng độc lập ở mức E+.

Thị trường vàng lại "sôi động"

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường vàng lại sôi động trở lại, không phải vì giá cả hay giao dịch lớn, mà vì “chiêu trò” của ông lớn SJC khi bất ngờ ngưng thu mua vàng móp méo với lý do “không thể hợp lý hơn” là hết tiền.

Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng sau đó đã lên tiếng khuyên người dân đừng vội bán vàng này với giá thấp bởi nguyên tắc chung, tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu, đều được chuyển đổi thành vàng SJC.

Ngoài ra, cũng theo Phó Thống đốc, NHNN đang gấp rút hoàn thành để có thể ban hành ngay trong một vài ngày tới các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC trong đó bao gồm cả các quy định về chuyển đổi vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như chuyển đổi các loại vàng miếng nhãn hiệu khác thành vàng miếng SJC, làm cơ sở cho việc thống nhất thực hiện trong toàn quốc đối với mọi đối tượng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vàng miếng.